เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงวันหยุดยาวติดต่อกันระหว่างวันที่ 21-23 ต.ค. การท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย มีความคึกคักเป็นอย่างมาก เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว และมีอากาศที่เย็นลงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่ภูชี้ฟ้า ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย พบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศกว่า 500 คน เดินทางมาสัมผัสลมหนาว ซึ่งช่วงนี้อุณหภูมิเริ่มต่ำลงเหลือประมาณ 15-17 องศาเซลเซียส ชมความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า และชมทะเลหมอกที่เริ่มมีให้เห็นกันแล้ว

โดยเช้านี้ฝนไม่ตกและไม่มีเมฆฝน ทำให้ทะเลหมอกมีความสวยงาม สร้างความประทับแก่บรรดานักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก พากันถ่ายรูปเป็นที่ระลึกอย่างสนุกสนาน

นายบันเทิง เครือวงศ์ ที่ปรึกษาการท่องเที่ยวโดยชุมชน จ.เชียงราย และผู้ประกอบการที่พักบนภูชี้ฟ้า กล่าวว่า ช่วงนี้อากาศมีความหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงกลางคืนและช่วงเช้า ทำให้มีหมอกในยามเช้า ปีนี้ถือว่าหนาวช้า ทำให้การท่องเที่ยวในวันปกติมีนักท่องเที่ยวเพียง 100-200 คน เท่านั้น แต่วันหยุดยาวนี้ มากกว่า 500 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เชื่อว่าในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ อากาศจะหนาวขึ้น นักท่องเที่ยวก็จะเพิ่มขึ้นเป็นวันละหลายพันคน

นายบันเทิง กล่าวว่า ปัจจุบันบนดอยภูชี้ฟ้า มีการเตรียมพื้นที่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวไว้พร้อมแล้ว แม้ห้องพักและรีสอร์ทต่างๆ จะไม่ได้เพิ่มขึ้น ยังมีประมาณ 800-1,000 ห้อง ในปีนี้ได้มีผู้ประกอบการรายใหม่ มาให้บริการลานกางเต็นท์ และกระโจมเพิ่มขึ้น ทำให้มีสถานที่พักบริการหลายพันห้อง โดยในช่วงปลายปีและต้นปีใหม่ของทุกปี จะพบว่ามีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวภูชี้ฟ้า วันละ 8,000-10,000 คน และหากเป็นช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จะมีมากถึง 20,000-30,000 คน ปีนี้ก็หวังว่าการท่องเที่ยวจะมีความคึกคักอีกครั้ง