เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ชาลิสา ประจงรัมย์ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 54/3 หมู่ 11 บ้านสวายเดิม ต.หนองใหญ่ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ นำศพ น้องปลา ลูกสาววัย 7 ขวบ นักเรียนชั้น ป.2 มาตั้งบำเพ็ญกุศลไว้ที่บ้าน หลังจากเมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมา น้องปลา ได้เสียชีวิตลงจากโรคไข้เลือดออก บรรยากาศในงานศพ มีญาติและชาวบ้านมาแสดงความเสียใจไม่ขาดสาย

น.ส.ชาลิสา เล่าว่า น้องปลาเริ่มมีอาการไข้ตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค. จากนั้นวันที่ 15 ต.ค. เวลาประมาณ 22.00 น. ไข้ขึ้นสูง จึงพาไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่ หลังหมอตรวจเสร็จจ่ายยาแล้วให้กลับบ้าน แต่ตนยังเป็นห่วง จึงพยายามขอแอดมิตแต่หมอไม่ให้นอน พอวันที่ 16 ต.ค. อาการลูกไม่ดีขึ้น พากลับไปโรงพยาบาลอีกครั้ง คราวนี้หมอเจาะเลือดตรวจแล้วแจ้งว่าจะนอนโรงพยาบาลก็ได้ หรือไม่นอนก็ได้ แต่ลูกสาวไม่อยากนอน จึงพากลับไปพักที่บ้าน

น.ส.ชาลิสา เล่าอีกว่า พอวันที่ 18 ต.ค. ลูกสาวอาการหนักขึ้นอีก จึงพาไปโรงพยาบาลอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ ลูกสาวอาการหนัก เมื่อไปถึงโรงพยาบาลลูกสาวบอกว่า “ไม่ไหว” แล้วล้มลงต่อหน้า ก่อนหมอจะให้เข้าไปรักษาในห้องผู้ป่วยฉุกเฉิน จากนั้นวันที่ 19 ต.ค. เวลาประมาณ 20.00 น. ตนขอให้ย้ายลูกสาวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ เพราะอาการลูกทรุดลงอีก แต่หมอแจ้งว่า วันนี้เป็นเวลากลางคืน ให้ทำเรื่องตอนเช้า วันที่ 20 ต.ค. เวลา 10.00 น. หมอจึงย้ายลูกสาวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ เมื่อไปถึงหมอได้ทำการเอกซเรย์แล้วแจ้งผลทันทีว่าเป็นไข้เลือดออก เชื้อเข้าสู่อวัยวะตามร่างกายหลายแห่ง สุดท้ายลูกสาวมาเสียชีวิตเมื่อเย็นวันที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมา

น.ส.ชาลิสา กล่าวด้วยว่า การเสียชีวิตของลูกสาว ตนไม่โทษใคร เพราะต้นทางคือครอบครัวอาจจะดูแลไม่ดีเท่าที่ควรในด้านการป้องกัน แต่ก็ยังอยากจะติงถึงการวินิจฉัยโรคของโรงพยาบาลที่นำลูกไปรักษาครั้งแรก เพราะดูเหมือนจะล่าช้าเกินไปหรือไม่ ปล่อยเวลาล่วงเลยมาจนอาการลูกสาวรุนแรงจนแก้ไขไม่ได้ ต่างจากโรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ เมื่อไปถึงก็วินิจฉัยและรู้ผลทันที ทั้งที่มารักษาได้ไม่กี่ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถานการณ์ไข้เลือดออกในจังหวัดบุรีรัมย์ ตั้งแต่เดือนมกราคม 66 มาถึงวันที่ 14 ต.ค. 66 มีผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกทั้งหมด 2,162 ราย เสียชีวิต 2 ราย รวมกับรายนี้ (23 ต.ค.) มีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกแล้ว 3 ราย ในเขต อ.เมือง 1 ราย ประโคนชัย 1 ราย และอำเภอสตึก 1 ราย