จากกรณีนายอนุชา อ่างแก้ว หรืออาร์ต อายุ 28 ปี ชาว ต.ปะโค อ.กุดจับ จ.อุดรธานี หนึ่งในแรงงานไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน โดยทางการประเทศอิสราเอล ได้ยืนยัน 11 ราย จากตัวประกันที่ถูกจับไปทั้งหมด 222 ราย ถูกปล่อยออกมาแล้ว 4 ราย และมีข่าวมาว่ากลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 50 ราย ซึ่งจากข่าวการปล่อยตัวประกันเพิ่มในครั้งนี้ ส่งผลให้นายพรชัย อ่างแก้ว อายุ 52 ปี และนางวาสนา โยจำปา อายุ 45 ปี พ่อและแม่ของนายอาร์ต รวมทั้งญาติพี่น้องเริ่มมีความหวังจะได้พบหน้านายอาร์ต แบบยังมีชีวิตกลับมาบ้านเกิด กระทั่งวันนี้ผ่านไป 17 วันแล้วแต่ก็ยังไร้วี่แวว ทำให้หัวอกคนเป็นพ่อแม่ทุกข์ทรมานจิตใจอย่างมากจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ ตั้งแต่ทราบข่าวมา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ต.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 61 บ้านดอนพิลาม.9 ต.ปะโค อ.กุดจับ จ.อุดรธานี พบนายพรชัย อ่างแก้ว อายุ 52 ปี และนางวาสนา โยจำปา อายุ 45 ปี พ่อแม่นายอาร์ต พร้อมด้วยญาติพี่น้องและเพื่อนบ้าน พากันมารวมตัวให้กำลังใจด้วยความห่วงใยทุกวัน และหวังได้รับข่าวดีตลอดระยะเวลา 17 วัน

นายพรชัย เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า ตลอดระยะเวลา 17 วัน ที่ทราบข่าวว่าลูกชายถูกกลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา ทำให้ตนและภรรยากินไม่ได้นอนก็ไม่หลับ เพราะหลับตาลงคราใดก็เห็นแต่หน้าลูกชายลอยมาตลอด ไม่มีเรี่ยวแรงจะทำงานเลย เพราะไม่มีกำลังใจ และข่าวความคืบหน้าสถานการณ์สงครามจากสื่อต่างๆที่นำเสนอ ตนก็ไม่อยากเห็นและรับฟัง เพราะมันทรมานจิตใจหัวอกคนเป็นพ่อแม่อย่างมาก แต่ตนก็อยากรับฟังข่าวดีจากหน่วยงานในพื้นที่ว่า ลูกชายยังปลอดภัยดีและถูกปล่อยตัวออกมาแล้ว และกำลังจะเดินทางกลับบ้าน นี่คือความหวังสูงสุดของตนและคนในครอบครัว รวมทั้งญาติพี่น้องทุกคน หวังว่าการปล่อยตัวประกันเพิ่มในครั้งนี้จำนวน 50 คน คงจะมีชื่อลูกชายตนรวมอยู่ด้วย

”ขอวิงวอนกลุ่มฮามาสที่จับลูกชายไปเป็นตัวประกันรวมกับตัวประกันคนอื่นๆ ขอความการุณาให้พวกท่านปล่อยตัวลูกชายของตนกลับบ้านด้วย เพราะคนไทยและลูกชายตนไปทำงานเกษตร ไม่ได้ไปสู้รบทำสงครามกับพวกท่าน และไม่มีอาวุธจะไปสู้รบปรบมือกับพวกท่านเลย โดยขอให้ทั้งสองฝ่ายเจรายุติสงครามกันอย่างสันติวิธี และขอขอบคุณรัฐบาลไทยและอิสราเอล นายยกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสื่อมวลชน ที่ช่วยติดตามเรื่องของลูกชายตนมาตลอด” นายพรชัย กล่าว

นายพรชัย ยังกล่าวต่อว่า หากลูกชายถูกปล่อยตัวกลับมา ตนจะทำพิธีบายศรีสู่ขวัญรับขวัญลูกชาย และตระเวนแก้บนตามสถานที่ต่างๆที่บนบานเอาไว้ จากนั้นตนและลูกชายทั้งหมด รวม 4 คน จะบวชแก้บนเป็นเวลา 7 วันแบบเรียบง่ายตามกำลังครอบครัวของตน เพราะถือว่าเคราะห์หนักและใหญ่ในครอบครัวกว่าที่ผ่านมา ก็ว่าได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่ศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือแรงงานไทย ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สู้รบ ที่ประเทศอิสราเอล จ.อุดรธานี ได้สรุปรายชื่อแรงงานชาว จ.อุดรธานี ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน รวมทั้งหมด 6 ราย ประกอบก้วย 1.นายเกียรติศักดิ์ พาที ชาว ต.บ้านแดง อ.พิบูลย์รักษ์ 2.นายมณีจิราชาติ ชาว ต.นาไหม อ.บ้านดุง 3.นายบุญถม พันธ์ฆ้อง ชาว ต.บ้านหินโงม อ.สร้างคอม4.นายจักรพันธ์ สีเคนา ต.บ้านโปร่ง อ.ศรีธาตุ 5.นายวัชระ ศรีอ้วน ต.ท่าลี่ อ.กุมภวาปีและ 6.นายอนุชา อ่างแก้ว ชาว ต.ปะโค อ.กุดจับ ตามที่เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้.