จากกรณีที่นายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง อายุ 37 ปี ผู้ต้องโทษในความผิดคดีปล้นทรัพย์ ความผิดต่อเสรีภาพ พ.ร.บ.อาวุธปืน กำหนดโทษรวม 21 ปี 3 เดือน 25 วัน และจะพ้นโทษในวันที่ 6 พ.ค. 2586 ก่อนหลบหนีขณะรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ต่อมาศาลออกได้อนุมัติหมายจับ 4 ผู้ช่วยเหลือเสี่ยแป้ง ฐานความผิด “ร่วมกันกระทำการด้วยประการใดให้ผู้ถูกคุมขังตามอำนาจศาลซึ่งเป็นบุคคลที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุกตั้งแต่สิบห้าปีขึ้นไปหลุดพ้นจากการคุมขังไป” ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ต.ค. “ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์” ได้รับการเปิดเผยจาก นายณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายปฏิบัติการ ว่า รับทราบว่าทางกรมราชทัณฑ์ โดยอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้มีคำสั่งลงหนังสือย้ายนายณรงค์ หนูคง ผบ.เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช และนายพูชนะ หิรัญรัตน์ ผอ.ส่วนควบคุมของเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช รวม 2 ราย ไปปฏิบัติราชการที่กรมราชทัณฑ์ จ.นนทบุรี

‘รองกรมคุก’ เผยยังไม่ย้ายผบ.เรือนจำเมืองคอน พร้อมสั่งสอบเครียด ‘4 ผู้คุม’ ปล่อยเสี่ยแป้งหนี

ส่วนผู้คุมราชทัณฑ์ 2 ราย (ผลัดกลางวัน) ที่รับหน้าที่เฝ้าไข้นายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง ในคืนเกิดเหตุ ถูกย้ายไปยังเรือนจำอำเภอเบตงแทน ฐานปล่อยปละละเลยทำให้ผู้ต้องขังรายสำคัญ ที่อยู่ระหว่างการควบคุมตามอำนาจของศาลหลบหนีไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการสอบสวนในส่วนของข้อเท็จจริง และหากผู้คุมราชทัณฑ์มีการเอื้อประโยชน์ต่อผู้ต้องขังรายดังกล่าวจริง ทางคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ก็จะมีการดำเนินการทางคดีอาญาต่อไปตามลำดับ

ทั้งนี้ ในส่วนของ ผบ.เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช และ ผอ.ส่วนควบคุมฯ ถูกย้ายไปปฏิบัติราชการที่กรมราชทัณฑ์ จังหวัดนนทบุรี เนื่องจากความผิดในระดับฝ่ายบริหาร ถือเป็นการรับผิดชอบ โดยทั้ง 4 ราย มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป.