เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านของนายปริญญา แต้มกลาง ที่อยู่บ้านนาล้อม อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสบุกเข้าโจมตีอิสราเอลและได้สังหารแรงงานไทย ที่ไปขายแรงงานที่นั่น จนเสียชีวิตจำนวนมาก และหนึ่งในนั้นคือนายปริญญา แต้มกลาง ที่ทางญาติเพิ่งได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยที่อิสราเอล ว่าเสียชีวิตแล้ว พร้อมขอที่อยู่เพื่อจะส่งศพกลับมาให้

นางโสดา แต้มกลาง กล่าวว่า ลูกชายได้ไปทำงานเกษตรที่เมืองโมชาฟ ห่างจากจุดที่มีการสู้รบประมาณ 5 กิโลเมตร กระทั่งเวลาประมาณ 10 นาฬิกา วันที่ 7 ตุลาคม 2566 ลูกชายได้โทรวิดีโอคอลมาคุยกับน้องสาว แต่สัญญาณขาดๆ หายๆ โดยลูกชายบอกเพียงสั้นๆ ว่า กำลังมีการสู้รบที่มีความรุนแรงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา จากนั้นสัญญาณก็ขาดหายไป ไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย จนเวลาล่วงเลยมานานกว่า 20 วันแล้ว หลังจากพยายามติดต่อสอบถามข่าวคราวจากเพื่อนแรงงานที่อยู่ใกล้เคียง นายจ้าง และเพื่อนร่วมงานของลูกชาย และนายจ้างก็แจ้งมาว่า ลูกชายของตนอาจเสียชีวิตแล้ว เพราะถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปตั้งแต่วันแรก แต่ตนก็ยังไม่เชื่อ เพราะยังไม่ได้รับการยืนยันใดๆ จากสถานทูตไทยและแรงงานจังหวัด และมาวันนี้ความจริงก็กระจ่าง ลูกชายของแม่เสียชีวิตจริงๆ ถามว่าเสียใจมั้ย แม่เสียใจมาตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุแล้ว เพราะติดต่อกันไม่ได้เลย ปกติลูกชายจะวิดีโอคอลมาคุยเกือบทุกวัน

วันนี้แม่และญาติพี่น้องได้เตรียมจัดสถานที่รอรับร่างที่ไร้วิญญาณของลูกชาย ที่จะมาถึงบ้านในคืนวันนี้ เวลาประมาณเที่ยงคืน และจะเก็บศพไว้ที่บ้าน เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ประมาณ 3 วัน แล้วไปประกอบฌาปนกิจ ที่วัดป่าช้านาซอวัฒนา ต่อไป