เมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 9 พ.ย. พ.ต.ต.พิชิต ฉ่ำฮวบ สวป.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุนักท่องเที่ยวถูกทำร้ายร่างกายชิงโทรศัพท์มือถือ บริเวณริมถนนจอมเทียนสายสอง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชา พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจเขต พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา รีบนำกำลังไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบพนักงานรักษาความปลอดภัยของคอนโดมิเนียมใกล้เคียง ช่วยเหลือผู้เสียหายไว้ เป็นนักท่องเที่ยวสาว อายุ 23 ปี สัญชาติรัสเซีย อยู่กับเพื่อนชายในอาการตกใจ โดยสาวรัสเซียบาดเจ็บถูกต่อยเข้าที่ศีรษะจนปูดบวม เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนเคลื่อนย้ายส่งโรงพยาบาล

สอบถามนายวันชัย ไชยศร อายุ 28 ปี พนักงานรักษาความปลอดภัย ทราบว่า สังเกตเห็นนักท่องเที่ยวนั่งอยู่ด้านหน้าคอนโดฯ จึงเข้าไปสอบถามผ่านแอปพลิเคชันแปลภาษา ได้ใจความว่านักท่องเที่ยวทั้งสองรายถูกทำร้ายแล้วชิงเอาทรัพย์สินไป จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ

ขณะที่นักท่องเที่ยว เล่าให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฟังว่า ระหว่างทางเดินกลับจากร้านสะดวกซื้อกับเพื่อนชาย อยู่มีชายไทย 2 คน ขี่จยย.มาจอดริมทาง แล้วหนึ่งในคนร้ายวิ่งเข้ามาชกต่อยแย่งชิงเอาโทรศัพท์มือถือ เรสมี เอ1 มูลค่า 2,500 บาท แล้วรีบวิ่งไปขึ้นจยย.ที่จอดรออยู่หลบหนีไปอย่างรวดเร็ว

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา ลงพื้นที่หาเบาะแส และตรวจสอบกล้องวงจรปิด ติดตามตัวคนร้าย มาดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป.