เมื่อวันที่ 12 พ.ย. นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันเดียวกันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และคณะ มีกำหนดออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรรณภูมิ ในเวลา 15.00 น. เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 (2023 APEC Economic Leaders’ Meeting) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 12-19 พ.ย. 2566 ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยจะเดินทางถึงนครซานฟรานซิสโกในวันเดียวกัน เวลาประมาณ 14.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ โดยเวลาที่นครซานฟรานซิสโกช้ากว่าเวลาที่กรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง)

นายชัย กล่าวว่า ทั้งนี้ นอกเหนือจากภารกิจสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการประชุมฯ อาทิ การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง กล่าวปาฐกถาในการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค (APEC CEO Summit) การหารือระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค เพื่อย้ำความสำคัญของระบบการค้าพหุภาคี ความเชื่อมโยง ความยั่งยืนและความครอบคลุม รวมถึงความสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัล  และนวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึงการพบหารือทวิภาคีกับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคในระหว่างเข้าร่วมประชุมฯ ภารกิจเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี ในการพบหารือกับผู้นำประเทศอื่นๆ ที่จะมีโอกาสได้พบในการประชุมครั้งนี้ 

นายชัย กล่าวต่อว่า นายกฯ ยังมีภารกิจพบหารือภาคเอกชนรายใหญ่ของโลกจากสาขาต่างๆ อาทิ สาขายานยนต์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ดิจิทัล ธุรกิจค้าปลีก และการเงินและการธนาคาร เป็นต้น รวมทั้งจะเป็นโอกาสให้ได้พบ US-APEC Business Coalition ประกอบด้วย US-ASEAN Business Council US Chamber of commerce และ The National Center for APEC (NCAPEC) และร่วมกิจกรรมคู่ขนานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการลงทุนจากต่างประเทศ

นายชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะกล่าวสุนทรพจน์ และพบปะนักศึกษา ณ มหาวิทยาลัย Stanford และพบหารือกับตัวแทนชุมชนไทย ณ นครซานฟรานซิสโก ก่อนที่นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางออกจากนครซานฟรานซิสโกกลับประเทศไทย โดยจะเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ในวันที่ 19  พ.ย. 2566 เวลา 07.00 น.​​