เมื่อวันที่ 12 พ.ย. พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองกำลังผาเมือง ได้มอบหมายให้ พ.อ.ไมตรี ศรีสันเทียะ เสธ. กองกำลังผาเมือง พ.อ.ไพรัช ศรีไชยบาล ผบ.ฉก.ทพ.31 ฉก.ทัพเจ้าตาก นำกำลังเข้าทำการตรวจสอบจุดปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ.3107 กับคาราวานลำเลียงยาเสพติด โดยสามารถยึดยาเสพติดเป็นยาบ้า 200,000 เม็ด และวิสามัญแก๊งยาบ้า 1 ศพ

โดยการปะทะกันครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากมาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเข้ามาทางชายแดนพื้นที่บ้านสักมะเค็ด ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการลาดตระเวนและดักซุ่มในพื้นที่รับผิดชอบบริเวณดังกล่าว จนกระทั่งเวลา 21.00 น. วันที่ 11 พ.ย. ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบบุคคลต้องสงสัย 4-5 คน เดินลัดเลาะมาตามป่าเขาโดยแบกสัมภาระพร้อมกับอาวุธปืนไม่ทราบชนิดมาด้วย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อจะทำการตรวจสอบ แต่กลุ่มคนดังกล่าวกลับใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่จึงได้เกิดการปะทะกันขึ้นประมาณ 5 นาที

หลังจากการปะทะกัน ทางเจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมพื้นที่ปะทะเอาไว้ เนื่องจากเป็นเวลากลางคืนเกรงว่าจะเกิดอันตรายได้ จนกระทั่งรุ่งเช้าได้เข้าทำการตรวจสอบพบว่าฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต 1 ราย และพบกระสอบฟางดัดแปลงเป็นเป้สะพายตกอยู่ 2 ใบ จากการตรวจสอบภายในพบว่าเป็นยาบ้า เป้ละ 1 แสนเม็ด รวมยาบ้าประมาณ 2 แสนเม็ด จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางเอาไว้เพื่อส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.แม่ฟ้าหลวง ดำเนินการตามกฎหมาย

พ.อ.ไมตรี กล่าวว่า ขบวนการลำเลียงยาเสพติดมีการปรับเปลี่ยนวิธีการจากเดิมที่ใช้คนขนเป็นคาราวานนับ 10 คน ก็จะเหลือเพียง 4-5 คน โดยมีคนคุ้มกันที่มีอาวุธตรงหัวและท้ายแถวเพื่อความคล่องตัว สำหรับของกลางคาดว่าเป็นกลุ่มว้าที่ขนมาจากบ้าน 46 ตรงกันข้ามกับชายแดนประมาณ 1 กม.