ที่ นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการเดินทางมากับคณะของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในการร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ว่าช่วงบ่ายวันที่ 12 พ.ย. 66 ก่อนที่นายกฯ จะขึ้นเครื่องบินเดินทางไปสหรัฐ นายกฯ ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาประชุม 3 เรื่อง โดยหนึ่งในนั้นคือเรื่องการหามาตรการรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวจีน มีความเชื่อมั่นเมื่อมาเที่ยวเมืองไทย

โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และตำรวจได้มาให้ข้อมูลว่า มีการก่ออาชญากรรมกับนักท่องเที่ยวจีน โดยคนจีนด้วยกันเอง ซึ่งเป็นกลุ่มจีนสีเทาเกเร และนักท่องเที่ยวจีนได้สะท้อนปัญหาว่า กลุ่มจีนสีเทาเกเรไม่ค่อยกลัวตำรวจไทย แต่กลัวตำรวจจีนมากกว่า แล้วนักท่องเที่ยวจีนจะรู้สึกอบอุ่นใจ ถ้าหากจะมีตำรวจจีนมาช่วยดูแลพวกเขาเป็นพิเศษ

ดังนั้นตำรวจไทยจึงคิดว่ากลยุทธ์ที่ดีที่สุด คือขอให้ตำรวจจีนมาเป็นผู้ช่วยในการปฏิบัติงาน มาช่วยป้อนข้อมูลพฤติกรรม ช่วยชี้เบาะแสล่วงหน้า เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้คนที่คิดไม่ดีมาก่อเหตุทำให้เสียบรรยากาศการท่องเที่ยว แต่ไม่ใช่ให้ตำรวจจีนมาช่วยลาดตระเวนตรวจตราพื้นที่ตามที่มีข่าวออกไป ตนขอยืนยันว่า ตำรวจจีนไม่ได้เข้ามาช่วยลาดตระเวนตรวจตรา แต่มาช่วยทำงานอยู่ข้างหลังตำรวจไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนรู้สึกสบายใจมากขึ้น

“ในวงประชุมดังกล่าวมีตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) อยู่ด้วย ปกติเขามีหน้าที่อยู่แล้ว ไม่เฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว แต่เมื่อเรามีปัญหานี้ขึ้นมา ก็ขอให้เขาช่วยดูแลอย่างเข็มข้นมากขึ้น ซึ่งอินเตอร์โพลยินดีจะช่วยสอดส่อง ชี้เบาะแสกลุ่มจีนสีเทาเกเรมากขึ้น เพื่อให้ตำรวจไทยเข้าไปดำเนินการ ไม่ใช่เอาตำรวจจีนมาช่วยเดินตรวจตราลาดตระเวนในบ้านเรา ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย บางทีมีคนให้ข่าวแล้วอาจแปลความหมายกันผิดไป” นายชัย กล่าว