เมื่อช่วงค่ำวันที่ 24 พ.ย. บริเวณชายหาดพัทยากลาง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีพิธีเปิดงาน เทศกาลพลุนานาชาติ เมืองพัทยา ประจำปี 2566 ( Pattaya International Fireworks Festival 2023 ) อย่างเป็นทางการ โดยมี นาย นิติ วิวัฒน์วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีเปิด และนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดในครั้งนี้ อีกทั้งยังมีแขกคนสำคัญ อาทิ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, ผู้บัญชาการทหารเรือ, รองผู้บัญชาการ มทบ.14, ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2, นายอำเภอบางละมุง และผู้นำองค์กรต่างๆ จากภาคเอกชน เข้าร่วมเปิดงานในครั้งนี้ด้วย สำหรับการแสดงพลุในปีนี้ เป็นการประชันพลุระดับแถวหน้าของโลก จาก 5 ประเทศ อาทิ จีน, มาเลเซีย, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์ และ 1 เดียวจากทวีปยุโรป คือ ประเทศเซอร์เบีย

สำหรับบรรยากาศการแสดงพลุนานาชาติ ในปีนี้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเรือนแสนคนให้ความสนใจ แห่มาจับจองที่นั่งเพื่อชมการแสดงพลุตั้งช่วงบ่าย จนชายหาดเมืองพัทยาล้นทะลักไปด้วยผู้คนตลอดระยะทางกว่า 3 กม. นอกจากนี้ เมืองพัทยา ยังมีการปิดถนนเลียบชายหาดตลอดทั้งสายเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินช็อป ชิม จาก บู๊ทขายสินค้า และขายอาหาร-เครื่องดื่ม มากกว่า 600 ร้านค้า นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวยอมจ่ายเช่าเหมาลำ เรือสปีดโบ๊ท และเรือนำเที่ยว ออกไปลอยลำกลางทะเลเพื่อชมการแสดงพลุทำให้กลางอ่าวทะลเปีนี้ดูคึกคัก เต็มไปด้วยเรือสปีดโบ๊ทและเรือนำเที่ยวกว่าร้อยลำ

สำหรับงานเทศกาลพลุนานาชาติ เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญของเมืองพัทยา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยหวังจะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เข้ามาท่องเที่ยวเมืองพัทยา จ.ชลบุรี และสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการต่าง ๆ อาทิ โรงแรม สถานบริการ ห้าง ร้านค้า ร่วมถึงการสร้างรายได้ให้กับกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย โดยคาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท สำหรับ งานพลุนานาชาติ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-25 พ.ย.66 ตั้งแต่เวลา 19.30 น. เป็นต้นไป ภายในงานจะพบการแสดงพลุไฟจาก 5 ประเทศ พร้อมแสง สี เสียง สุดตระการตา และคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังอีกด้วย