อีกไม่กี่ชั่วโมงก็จะถึงช่วงเริ่มกิจกรรม “วันลอยกระทง” ที่ถือเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา ซึ่งในช่วงเทศกาลแห่งความสุขเช่นนี้ หลายๆ คนก็มักจะเห็นการจุดพลุ เล่นประทัดกันไม่ใช่น้อย จนทำให้น้องหมา น้องแมวเกิดความกลัว หรืออันตรายถึงขั้นเตลิดออกจากบ้าน เกิดอุบัติเหตุ กลายเป็นเรื่องเศร้าได้

โดยในการดูแลหมา-แมว ในวันลอยกระทง ทางมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย ได้เผยถึงข้อแนะนำเอาไว้ว่า..
สำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยง-โปรดปิดประตูรั้วบ้านให้สนิท เพราะเมื่อสุนัขและแมวได้ยินเสียงประทัด พลุมีโอกาสที่จะวิ่งเตลิดออกจากบ้านไป สุนัขบางตัวปีนรั้วและดึงเชือกที่ล่ามจนขาดด้วยความตกใจ ซึ่งอาจไม่ได้กลับบ้านอีกเลยหรือถูกรถชนได้

หากคุณอยู่ที่บ้านและสัตว์เลี้ยงแสดงอาการตื่นกลัว โปรดไม่ลงโทษพวกเค้านะคะ หากในบ้านมีบริเวณหลบมุม เช่น กล่อง ลัง ใต้ตู้ ใต้บันได อาจจัดพื้นที่บริเวณนั้นเพื่อให้น้อง ๆ ค่ะ

สำหรับผู้ร่วมฉลองในเทศกาลลอยกระทง โปรดตระหนักว่าพลุทุกดอก ประทัดทุกนัดที่จุด ส่งเสียงดังเพียงพอที่จะสร้างความตระหนกและตื่นกลัวกับสัตว์ทุกตัวไม่เฉพาะสุนัขและแมว สัตว์จำนวนมากต้องจบชีวิตลงเพราะถูกรถชนจากการวิ่งหนีเสียงพลุ/ประทัด หรือบางตัวอาจช็อกจนเสียชีวิตได้ การขับขี่รถเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนดเสี่ยงต่อทุกชีวิตบนท้องถนน มีสุนัขและแมวจำนวนมากต้องกลายเป็นสัตว์พิการเพราะถูกรถชนในคืนลอยกระทง และหากโชคร้ายก็ต้องทิ้งชีวิตไว้บนถนนในคืนแห่งการเฉลิมฉลองของผู้คน

ทั้งนี้ หากสัตว์เลี้ยงแสดงอาการตื่นกลัว เช่น วิ่งชนข้าวของ ตะกุยผนัง หรือส่งเสียงร้อง ต้องไม่ลงโทษสัตว์เลี้ยง และเจ้าของควรอยู่ใกล้ ๆ สัตว์เลี้ยงตลอดเวลา ถ้าสัตว์เลี้ยงสูญหาย หรือพบสัตว์พลัดหลง แจ้ง จส.100 โทร. 1137 หรือ *1808..

ขอบคุณข้อมูลจาก @มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย, ประเทศไทย (Soi Dog-in Thai)