สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่า นายอัลวิน แบรกก์ อัยการเขตแมนฮัตตัน กล่าวในแถลงการณ์ว่า โบราณวัตถุทั้งหมดมีมูลค่ารวมประมาณ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 111 ล้านบาท) ซึ่งมันถูกส่งไปยังกรุงพนมเปญ และกรุงจาการ์ตา จำนวน 27 ชิ้น และ 3 ชิ้น ตามลำดับ

นอกจากนี้ แบรกก์ ยังกล่าวหานายสุภาษ กาปูร์ พ่อค้างานศิลปะชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย และนางแนนซี วีเนอร์ ชาวอเมริกัน ในการค้าโบราณวัตถุอย่างผิดกฎหมาย

อนึ่ง กาปูร์ ถูกกล่าวหาว่าดำเนินการเครือข่ายค้าวัตถุ ที่ถูกขโมยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และวางขายในห้องแสดงผลงานศิลปะของเขา ในเขตแมนฮัตตัน ซึ่งกาปูร์ ถูกจับกุมในเยอรมนี เมื่อปี 2554 และถูกส่งตัวกลับไปยังอินเดีย ก่อนที่เขาจะถูกไต่สวน และได้รับโทษจำคุก 13 ปี ในเดือน พ.ย. 2565

สำหรับวีเนอร์ เธอพยายามขายโบราณวัตถุชิ้นหนึ่ง แต่ไม่สำเร็จ จึงบริจาคให้กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะเดนเวอร์ ในรัฐโคโลราโด เมื่อปี 2550 ทว่าหลังจากนั้น วีเนอร์ถูกตัดสินโทษในปี 2563 ฐานลักลอบค้าผลงานศิลปะที่ถูกขโมยมา และโบราณวัตถุชิ้นดังกล่าว ก็ถูกศาลนครนิวยอร์กยึดเป็นของกลาง เมื่อปีที่แล้ว

“เรากำลังดำเนินการสอบสวน เครือข่ายการลักลอบค้าในวงกว้างอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมุ่งเป้าไปที่โบราณวัตถุในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” แบรกก์ กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP