เมื่อวันที่ 29 พ.ย.66 นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตามที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีประกาศปิดให้บริการพักค้างแรม บริเวณลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ อุทยานฯเขาใหญ่ เนื่องจากเกิดเหตุนักท่องเที่ยวได้รับอันตรายจากช้างป่าทำร้ายจนถึงแก่ชีวิต ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.65 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน และสถานการณ์ก็คลี่คลายกลับสู่สภาพเรียบร้อยแล้ว

อุทยานฯ ได้พิจารณาแล้ว เห็นว่าปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาพักแรมจำนวนมาก มีเพียงลานกางเต็นท์ลำตะคอง ไม่เพียงพอต่อการพักแรมของนักท่องเที่ยว ประกอบกับเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ฤดูการท่องเที่ยว และเทศกาลปีใหม่ ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ประกอบระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าอุทยานฯ พ.ศ.2563  จึงได้ “ประกาศเปิดสถานที่พักแรมค้างคืน บริเวณสนามลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ชั่วคราว เฉพาะในวันที่ 1-4-8-10-15-16-22-23 ธันวาคม 66 โดยให้นักท่องเที่ยวสามารถพักได้ตามเฉพาะบริเวณที่กำหนดให้เท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของอุทยานฯ อย่างเคร่งครัด”

นายชัยยา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวต่อว่า ในช่วงฉลองเทศกาลขึ้นปีใหม่ 2567 อุทยานฯ เตรียมเปิดสถานที่กางเต็นท์ ลาน ฮ. ริมอ่างเก็บน้ำสายศร เพิ่มอีกเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้พักแรมอย่างปลอดภัย พร้อมมีกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เพื่อเป็นสิริมงคล และต้อนรับปีใหม่ 2567 โดยได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ และระเบียบการรักษาความสะอาด ระเบียบด้านความปลอดภัย การจราจร ให้เป็นไปตามกฎระเบียบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช.