เมื่อวันที่ 30 พ.ย. เวลา 07.35 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์หรือ X ว่า ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ช่วยกัน เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2566 เวลา 02.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของอิสราเอล ตัวประกันไทยได้เดินทางโดยรถยนต์ถึง Herzarim Airforce base โดยมีรายชื่อดังนี้ 1.ไพบูลย์ รัตนิล 2.กง แซ่เล่า 3.จักรพันธ์ สีเคนา 4.เฉลิมชัย แสงแก้ว

อีกด้าน กระทรวงการต่างประเทศแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน ว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล แจ้งเพิ่มเติมว่ามีคนไทยชุดที่ 5 ได้รับการปล่อยตัวอีก 4 ราย ได้แก่ 1) ไพบูลย์ รัตนิล 2) กง แซ่เล่า 3) จักรพันธ์ สีเคนา 4) เฉลิมชัย แสงแก้ว ขณะนี้ คนไทยทั้ง 4 ราย อยู่ที่โรงพยาบาลที่ฝ่ายอิสราเอลจัดไว้ให้เพื่อตรวจสุขภาพ โดยมีเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ดูแลให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก รวมถึงประสานการติดต่อกับครอบครัวและญาติที่โรงพยาบาลแล้ว ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับครอบครัวของคนไทยทั้ง 4 ราย ที่ได้รับการปล่อยตัวในรอบที่ 5 และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่มีส่วนผลักดันการเจรจา

อย่างไรก็ตาม คาดว่ายังมีคนไทยที่ถูกควบคุมตัวอีกจำนวน 9 ราย ซึ่งรัฐบาลไทยจะพยายามอย่างเต็มที่ ในการช่วยเหลือให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด และจะนำคนไทยทุกคนที่ได้รับการปล่อยตัว และผ่านกระบวนการเยียวยาเบื้องต้นในอิสราเอลแล้ว กลับสู่ประเทศไทยโดยเร็ว