เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภ.9 เปิดเผยถึงกรณีนายตำรวจ ยศ พล.ต.ต. ชื่อย่อ ก. ที่ถูกพาดพิงว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังคอยคุ้มครอง นายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง นาโหนด ในการทำงานธุรกิจผิดกฎหมายในพื้นที่ จ.พัทลุง ว่า ในส่วนของ พล.ต.ต. ก. ที่ผู้พาดพิงว่าเป็นผู้ช่วยให้ เสี่ยแป้ง หนีจากการถูกจับกุมนั้น ในชั้นการสืบสวนพบว่า นอกจาก พล.ต.ต. ก. ยังมี พ.ต.อ. ที่มี ตำแหน่ง นอกพื้นที่ จ.พัทลุง และ พ.ต.ต. ที่รับราชการอยู่ใน จ.พัทลุง เป็นผู้อยู่ในกลุ่มของ พล.ต.ต. ก. รวมอยู่ด้วย ซึ่งอยู่ในกลุ่มผลประโยชน์เดียวกัน โดยการสืบทางลับทราบว่า ที่ เสี่ยแป้ง หลบอยู่ในบ้านตระ โดยที่ตำรวจกว่า 200 นาย ไม่ทราบที่หลบซ่อน เป็นเพราะตำรวจในพื้นที่เป็นผู้นำทางในการค้นหาผิดจุด โดยไม่เข้าไปปิดล้อม ค้นหาพื้นที่บ้านในตระ ที่เป็นที่หลบซ่อนของเสี่ยแป้ง

แฉ ‘พล.ต.ต. ก.’ ลูกพี่ใหญ่ผู้มีอิทธิพล อยู่เบื้องหลังของ ‘เสี่ยแป้ง นาโหนด’

หลังการปะทะ ตำรวจกลุ่มนี้ยังเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมกับซุ้มมือปืน และผู้นำท้องที่ นักการเมืองท้องถิ่น ใน อ.ป่าบอน นำเสี่ยแป้งหลบหนีโดยรถ จยย. ไปส่งให้รถเก๋งที่มารอรับในพื้นที่ อ.ป่าบอน เพื่อหลบหนีไปยัง อ.ละงู จ.สตูล โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวนักการเมืองท้องถิ่นใน จ.สตูล ที่เชื่อว่ามีส่วนในการนำเสี่ยแป้งหลบหนี และเจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่ง อยู่ระหว่างการติดตามคนขับรถเก๋ง ที่นำเสี่ยแป้งไปยังท่าเรือแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ละงู เพื่อลงเรือสปีดโบ๊ตหลบหนี นอกจากนั้น ตำรวจยังได้หลักฐานของเรือสปีดโบ๊ตลำดังกล่าวแล้ว

แหล่งข่าวจากตำรวจสันติบาลในพื้นที่เปิดเผยว่า มีการสั่งการให้ตรวจสอบกับหน่วยข่าวในประเทศอินโดนีเซีย เพื่อตรวจสอบเส้นทางหลบหนีของเสี่ยแป้งว่า เรือสปีดโบ๊ต ได้นำเสี่ยแป้งไปส่งให้กับเรือที่มารับว่าเป็นเรือของใคร เพราะเรือสปีดโบ๊ตไม่สามารถเข้าในถึงชายฝั่งของประเทศอินโดนีเซียได้ ส่วนที่มีข่าวว่า มีนายทหาร ระดับ พ.ท. ของอินโดนีเซีย เข้ามาเกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ เสี่ยแป้ง หลบซ่อนในจังหวัดอาเจะห์ เขตปกครองพิเศษตนเอง ในประเทศอินโดนีเซีย นั้น เจ้าหน้าที่สันติบาล เปิดเผยว่า รู้แล้วว่า พ.ท. ผู้นั้น เป็นใคร โดยเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ค้าของหนีภาษี และน้ำมันเถื่อน ใน จ.สตูล ที่เป็นขบวนการเดียวกับตำรวจที่ให้การช่วยเหลือเสี่ยแป้ง

รายงานข่าวเปิดเผยว่า สาเหตุที่ตำรวจกลุ่มผลประโยชน์ในภาคใต้ ต้องช่วยเหลือเสี่ยแป้ง ไม่ให้ถูกจับกุม เป็นเพราะหากตำรวจส่วนกลางได้ตัวเสี่ยแป้งไป ในขณะที่หลบหนีอยู่ที่บ้านตระ ในเทือกเขาบรรทัด เสี่ยแป้ง อาจจะถูกสอบสวนให้คายความลับมากมายที่เกี่ยวข้องกับตำรวจ ทั้ง พล.ต.ต. ก. ที่ยังมีคดีเรื่องของกลางที่เป็นบุหรี่หนีภาษี 1 คันรถบรรทุก 10 ล้อ ที่หายไปขณะอยู่ที่บ้านพักของ พล.ต.ต. ก. รวมทั้ง พ.ต.อ. และ พ.ต.ต. และยังมีตำรวจถึง 13 หน่วย ที่ เสี่ยแป้ง ให้การดูแล จึงต้องปกป้อง เสี่ยแป้ง ในขณะที่หลบซ่อนอยู่ที่บ้านในตระ เทือกเขาบรรทัด และหลังการปะทะ จึงได้วางแผนส่งเสี่ยแป้งไปยังประเทศอินโดนีเซีย เพื่อหลบหนีการจับกุม