เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ใส่เสื้อผ้าไทยสีเหลือง ผูกผ้าขาวม้าคาดเอว เดินทางมาถึงลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นประธาน “…งานฉลองสงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ…” ซึ่งจัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม เนื่องในโอกาสที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประกาศขึ้นทะเบียน “…สงกรานต์ในประเทศไทย…” ให้เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และผู้บริหารกระทรวงฯ ให้การต้อนรับ

โดยทันทีที่ นายเศรษฐา เดินทางมาถึง ได้มีขบวนแห่กลองยาวรอต้อนรับนำนายกฯ เข้าภายในงานอย่างคึกคัก พร้อมมีประชาชนดักรอถ่ายรูป ซึ่งมีช่วงหนึ่งที่นายกฯ ได้ลงไปนั่งพูดคุยกับผู้สูงอายุอย่างอารมณ์ดี โดยผู้สูงอายุยังได้ให้พรอีกด้วย จากนั้นนายกฯ ได้นมัสการพระพรหมวชิรมุนี เจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม โดยพระพรหมวชิรมุนี ได้มอบกรอบรูปที่ระลึกให้ จากนั้น นายเศรษฐา ชมการแสดงมหาสงกรานต์จตุรทิศแผ่นดินไทยของสถาบัณบัณฑิตพัฒนศิลป์ โดยมี น.ส.แอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับหนึ่ง มิสยูนิเวิร์ส 2023 ร่วมแสดงเป็นนางสงกรานต์ประจำปี คือ “นางมโหธรเทวี” ก่อนชมวีดิทัศน์การขึ้นทะเบียนงานฉลองสงกรานต์ เป็นมรดกภูมิปัญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ

ทั้งนี้ นายเศรษฐา กล่าวเปิดงานว่า นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่องค์การยูเนสโก ประกาศให้สงกรานต์ของไทย เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ โดยประกาศเจตนารมณ์ 3 ข้อ คือ 1.ประเทศไทยจะร่วมกันธำรงรักษา ถ่ายทอด และสร้างสรรค์ ประเพณีสงกรานต์ ให้มีการปฏิบัติและสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ด้วยมาตรการส่งเสริมและรักษาที่เหมาะสม รวมทั้งให้ความเคารพและยอมรับต่อวิถีปฏิบัติของทุกชุมชน 2.ประเทศไทยจะส่งเสริมให้เกิดความตระหนักรู้ถึงคุณค่า และความสำคัญของประเพณีสงกรานต์ ในฐานะตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ และบ่อเกิดของการพัฒนาที่ยั่งยืน 3. ประเทศไทยจะเปิดโอกาสอย่างทั่วถึงแก่คนทุกเชื้อชาติ ทุกเพศ ทุกภาษา และทุกศาสนา ให้สามารถเข้าถึงประเพณีสงกรานต์ในทุกพื้นที่ของประเทศไทย โดยเคารพต่อธรรมเนียมปฏิบัติของชุมชน และจะร่วมกับชุมชนนานาชาติในการรักษาและสืบทอดประเพณีสงกรานต์ในทุกที่ ด้วยจิตใจของความร่วมมือ และการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

นายเศรษฐา กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลได้เดินหน้าขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยเตรียมจัดงานเทศกาลสงกรานต์ 2567 อย่างยิ่งใหญ่ตลอดเดือนเมษายน 2567 ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ นอกจากงานสงกรานต์แล้วยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น มหกรรมทางด้านดนตรี มหกรรมทางด้านอาหาร และมหกรรมทางด้านงานศิลปะ มหกรรมทางด้านวัฒนธรรม ซึ่งจะทำให้สงกรานต์ไม่ได้มีแค่การสาดน้ำอีกต่อไป

ต่อจากนั้น นายกฯ สรงน้ำพระพุทธรูป, พระพรหมวชิรมุนี เจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม และรดน้ำขอพร นายสุรเดช วันทยา อาจารย์โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร ซึ่งเป็นครูคนแรกที่เคยสอนนายเศรษฐาขณะมีอายุ 5 ขวบ

ทั้งนี้ นายสุรเดช กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เคยสอนนายกรัฐมนตรีตั้งแต่สมัยชั้นประถมศึกษา เป็นอาจารย์สอนศิลปะ สมัยก่อนก็ไม่คิดว่า นายเศรษฐา จะได้เป็นใหญ่เป็นโต แต่รู้ว่าเขาเป็นเด็กเรียนดี และตนจำได้แม่นคือความสูงกว่าทุกคนในห้องเรียน วันนี้ตนดีใจกับลูกศิษย์ที่ได้รับหน้าที่เป็นผู้บริหารประเทศ เป็นถึงนายกรัฐมนตรี และขออวยพรให้นายเศรษฐาประสบความสำเร็จในการทำหน้าที่และนำพาประเทศไปสู่ความสำเร็จด้วย

กระทั่งเมื่อเวลา 18.30 น. นายกรัฐมนตรีได้เดินทางออกจากลานคนเมือง ไปยังท่าเรือ ICONSIAM ถนนเจริญนคร เขตคลองสาน เพื่อเป็นประธานในงาน Vijit Chao Phraya 2023 ในเวลา 19.30 น. และล่องเรือชมบรรยากาศสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมี น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมงานด้วย ทั้งนี้นายกฯและคณะขึ้นเรือ THE OPULENCE ออกจากท่าเรือไอคอนสยาม เพื่อไปรับชมงาน VIJIT CHAO PHRAYA ที่จุด RIVER CITY BANGKOK, ป้อมวิไชยประสิทธิ์ (กองทัพเรือ), วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, สะพานพระราม 8 และบริเวณสวนสันติชัยปราการ, สะพานปฐมบรมราชานุสรณ์ (สะพานพระพุทธยอดฟ้า) และ ICONSIAM.