นับว่าเป็นอีกข่าวที่ช็อกวงการบันเทิงจีนและฮ่องกง หลังจากที่มีสื่อรายงานข่าวว่า “โจว ไห่เม่ย” นักแสดงชื่อดังได้เสียชีวิตลงแล้วในวัยเพียง 57 ปี ทำให้แฟนคลับทั่วโลกต่างพากันรู้สึกช็อก กับการสูญเสียนักแสดงมากฝีมือดี

โดย “โจว ไห่เม่ย” ป่วยด้วยอาการ Systemic Lupus Erythematosus (SLE) หรือ ลูปัส ซึ่งเป็นโรคที่เกี่ยวกับความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ส่งผลเกิดการอักเสบและทำลายอวัยวะส่วนต่าง ๆ โดยเกิดขึ้นได้ทุกส่วนของร่างกาย

สำหรับ “โจว ไห่เม่ย” หรือ แคธี โจว-Kathy Chau เกิดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2509 ที่ฮ่องกง ในครอบครัวฐานะดี มีชื่อเล่นว่า “อาเม่ย” เธอได้เข้าเส้นทางบันเทิง โดยการได้เข้าชั้นเรียนในโรงเรียนการแสดงของ TVB เพียง 3 เดือน ต่อมาในขณะที่เธอยังคงเรียนการแสดงอยู่นั้น ทางช่อง TVB ก็ได้ให้เธอประเดิมบทบาทการแสดงครั้งแรกในชีวิตกับบท “หยางจิ่วเม่ย” น้องเล็กแห่งตระกูลหยาง ซึ่งเป็นบทตัวประกอบเล็ก ๆ ออกไม่กี่ฉากในละครดังเรื่องขุนศึกตระกูลหยาง (The Yang’s Saga 1985) ซึ่งเป็นละครโปรเจกต์ใหญ่ประจำปี ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสพิเศษครบรอบ 18 ปี ของทางสถานีโทรทัศน์ TVB

ทั้งนี้ เธอยังเป็นนางเอกดังยุค 90 ซึ่งเธอเคยได้รับการยกย่องให้ติด Top 10 นักแสดงหญิงที่โด่งดังในสายงานละครมากที่สุดในฮ่องกง อีกทั้งยังมีชื่อของเธอติดต่อกันถึง 3 ปี และยังเคยได้รับการโหวตให้เป็นหญิงสาวในฝันของชายหนุ่มในไต้หวันมากที่สุดอีกด้วย

แต่ผลงานที่เธอประสบความสำเร็จมากที่สุดในฮ่องกงคือเรื่อง “คู่แค้นสายโลหิต” กับบทบาท อาหัว แต่ผลงานละครที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของเธอในไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ คือเรื่อง “ดาบมังกรหยก” ฉบับไต้หวันเวอร์ชั่นปี พ.ศ. 2537 (1994) กับบทบาท จิวจี้เยียก

นอกจากนี้ โจ ไห่เม่ย มีชื่อเสียงจากการแสดงในละครโทรทัศน์หลายเรื่อง ผลงานที่โด่งดังอาทิ “Intolerance”, “The Legend of Heaven and Dragon Sword”, “The Legend of the Condor Heroes” และ “The Heroes of Heaven and Earth”

ต่อมาในปี 2018 เธอได้รับตัวร้ายในละครเรื่อง มธุรสหวานล้ำ สลายเป็นเถ้าราวเกล็ดน้ำค้าง (Ashes of Love) ซึ่งเธอได้ทุ่มเทกับการแสดง จนคนดูอินถึงขั้นพานเกลียดเธอไปเลยจริงๆ และในปี 2019 เธอกลับมาสร้างปรากฏการณ์อีกครั้ง ในบทบาท “แม่ชีมิกจ้อ” ในละครรีเมคเรื่อง “ดาบมังกรหยก” ซึ่งบทบาทเป็นเจ้าสำนักง้อไบ๊ผู้รักความเป็นธรรม….

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @วิกิพีเดีย , @all.about.kathychowhoimei