จากกรณีเกิดเพลิงไหม้ภายในตลาดนัดจ๊อดแฟร์พระราม 9 ถนนพระราม 9 ใกล้เคียง พระราม 9 ซอย 1 แขวงและเขตห้วยขวาง กทม. ซึ่งเป็นลานโล่ง เนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ เจ้าหน้าที่ระดมใช้น้ำดับเพลิง 20 นาที เพลิงสงบ เหตุเกิดช่วงเวลา 16.30 น. ของวันนี้ (13 ธ.ค.) ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างตรวจสอบ นั้น

ระทึกไฟไหม้ร้านขายของ ‘ตลาดจ๊อดแฟร์’ พระราม 9 วอด 4 เต็นท์!

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายไพฑูรย์ งามมุข ผอ.เขตห้วยขวาง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบความเสียหาย 4 ล็อก รวม 120 ร้านค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้าแฟชั่นถือได้ว่าเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เบื้องต้นทางสํานักงานเขตได้ตั้งกองอํานวยการร่วมในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จํานวนเงิน 11,100 บาท ต่อ 1 ร้านค้า โดยประสานเจ้าหน้าที่ตํารวจ สน.ห้วยขวาง เข้ามาร่วมรับแจ้งความ ซึ่งผู้เสียหายจะต้องเตรียมเอกสารประกอบ เช่น บัตรประชาชน และสัญญาเช่า พร้อมรายละเอียดความเสียหาย สําหรับมูลค่าความเสียหายโดยรวมที่จะต้องดําเนินการเยียวยาอยู่ที่ประมาณ 1,320,000 บาท

ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บเป็นหญิง 1 ราย ไม่ประสงค์ที่จะไปโรงพยาบาลเนื่องจากบาดเจ็บเล็กน้อยในลักษณะสําลักควัน

นายไพฑูรย์ กล่าวต่ออีกว่า ล่าสุดได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตอันตรายแล้ว โดยจะสั่งปิดพื้นที่ทั้งหมด จนกว่าจะสามารถปรับปรุงและฟื้นฟูให้กลับมาเปิดได้ตามปกติ ส่วนระยะเวลาอาจจะ 7 วัน 15 วัน หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการว่าจะสามารถปรับปรุงให้มีความปลอดภัยมากพอที่จะสามารถกลับมาเปิดได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะต้องมีมาตรการเรื่องของความปลอดภัยตามแหล่งท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น เช่น ป้ายบอกทางเข้าออกรวมถึงสัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อป้องกันเหตุที่อาจเกิดขึ้นซํ้า ส่วนตัวเท่าที่เห็นคือเรื่องของร้านอาหารที่ใช้ความร้อนในการปรุงอาหาร เช่น ผักบุ้งไฟแดง ที่มีความร้อนและมีไฟลุกสูงอาจจะไปติดกับผ้าใบหรือหลังคาได้ ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น.