เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนกลุ่มเปราะบาง ใน จ.กาฬสินธุ์ พบครอบครัวนางพูนสุข มะลาด อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 70/98 คุ้มสุขสบาย ซอยวิโรจน์รัตน์ ถนนถีนานนท์ เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ถือได้ว่าเป็นครอบครัวที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากนางธิดารัตน์ มะลาด อายุ 35 ปี ลูกสาวหัวเรี่ยวหัวแรงครอบครัว ซึ่งไปทำงานหาเงินที่ จ.สมุทรปราการ แล้วติดเชื้อโควิด ก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดรายแรกของ จ.กาฬสินธุ์

โดยประเด็นที่สังคมชาว จ.กาฬสินธุ์ ให้ความสนใจมากคือ นางธิดารัตน์ ติดเชื้อโควิดขณะตั้งครรภ์ได้ 8 เดือน เพื่อความปลอดภัยของเด็กที่อยู่ในครรภ์ คุณหมอจึงได้ผ่าคลอด “น้องเลม่อน” ออกมาอย่างปลอดภัยเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 64 ก่อนที่นางธิดารัตน์ จะเสียชีวิตในวันที่ 5 ส.ค. 64 ทิ้งลูกกำพร้าแม่ไว้ 4 คน ปัจจุบันคนโตเป็นชายอายุ 18 ปี คนรองเป็นหญิงอายุ 14 ปี คนที่สามเป็นหญิงอายุ 8 ขวบ และคนที่ 4 น้องเลม่อน อายุ 2 ขวบ 2 เดือน โดยปัจจุบัน 2 คนแรก ลูกเขยหรือสามีนางธิดารัตน์ รับไปอุปการะที่กรุงเทพฯ ส่วนคนที่ 3 น้องหมิวและน้องเลม่อน นางพูนสุข ผู้เป็นยายนำมาเลี้ยงดูอยู่ที่บ้าน โดยลูกเขย จะส่งเงินมาช่วยค่าเลี้ยงดูเดือนละ 3,000 บาท

นางพูนสุข กล่าวว่า ตนกับนายวิชัย มะลาด สามีวัย 66 ปี รับน้องเลม่อนหลานชาย มาเลี้ยงตั้งแต่แรกเกิด ถึงแม้น้องเลม่อนจะอยู่ในครรภ์แม่ไม่ครบ 9 เดือน แต่สุขภาพก็สมบูรณ์ดีทุกประการ เลี้ยงง่าย ไม่งอแง แต่ก็กำลังกินกำลังนอน สิ้นเปลืองนมผง แพมเพิส ของเล่น ขณะที่น้องหมิวพี่สาวน้องเลม่อน ซึ่งกำลังเรียนอยู่ชั้น ป.2 ก็กำลังเติบโตตามวัย รายจ่ายในครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น รวมค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ เฉลี่ยเดือนละ 6,000 บาท เงินที่ลูกเขยส่งมาให้จึงไม่เพียงพอ

นางพูนสุข กล่าวอีกว่า ช่วงแรกที่รับหลานมาเลี้ยง ก็มีส่วนราชการ เหล่ากาชาด สมาคมสตรี เข้ามาให้ความช่วยเหลือด้านเงินสดและถุงยังชีพบ้าง แต่ทุกวันนี้ไม่มี บางครั้งก็อยากจะไปขอกู้เงินกองทุนต่างๆ จากพัฒนาสังคมบ้าง เทศบาลบ้าง เพื่อเป็นทุนประกอบอาชีพเล็กๆ น้อยๆ พอได้ค่านม ค่าขนมให้หลาน แต่ก็ไม่มีกองทุนไหนให้กู้ เพราะไม่มีคนค้ำประกันให้ ที่ทำกินก็ไม่มี ยังดีที่มีเบี้ยยังชีพตนกับสามีคนละ 600 บาท เงินแรกเกิดน้องเลม่อนอีกเดือนละ 600 และค่ารับจ้างเลี้ยงควายวันละ 200 บาท บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2 คนเดือนละ 600 บาท ก็พอมีเหลือซื้อข้าวสารบ้าง แต่บางครั้งก็ไม่มีจะซื้อข้าวสารกรอกหม้อ เพื่อนบ้านที่ไปทำบุญที่วัดเขาสงสาร ก็ขอข้าวก้นบาตรพระและขนมมาให้ พอได้ป้อนหลาน อยู่กินอย่างประหยัดสุดๆ ข้าวเหนียวบางครั้งก็อุ่น 2-3 รอบ ขณะที่อาหารก็พอหาได้จากแถวๆ นี้ ส่วนใหญ่นายวิชัย สามีไปหาเก็บผักปูปลา ตามแหล่งน้ำธรรมชาติมาทำกิน กินตามมีตามเกิด พอประทังชีวิตไปวันๆ

“เสื้อผ้าตัวใหม่สักตัว ทั้งตนเองกับสามีและหลาน ก็ไม่มีเงินจะซื้อหรอก ที่มีสวมใส่ทุกวันนี้ก็อาศัยจากคนใจบุญนำมามอบให้ สำหรับนายวิชัย สามีนั้น ร่างกายก็ไม่ค่อยจะแข็งแรง เนื่องจากเคยถูกควายขวิดจนสำไส้แตก ชีวิตประจำวันตนกับสามีก็เฝ้าแต่เลี้ยงน้องเลม่อน พร้อมๆ กับดูภาพถ่ายลูกสาวแม่น้องเลม่อน ที่เสียชีวิตไปด้วยความคิดถึง อดไม่ได้ที่จะคร่ำครวญโหยหาว่า ถ้าไม่ติดเชื้อโควิด คงเป็นเสาหลักเลี้ยงครอบครัว ไม่ลำบากเหมือนทุกวันนี้ ถือเป็นความโชคดีอยู่บ้างที่สุขภาพยังดี มีรายได้จากการรับจ้างเลี้ยงควายวันละ 200 บาท รวมทั้งเบี้ยยังชีพ บัตรสวัสดิการ และอาศัยข้าวก้นบาตรพระ ถึงความเป็นอยู่จะลำบากยากจนอย่างไรก็จะไม่ท้อ เห็นหน้าหลาน มองภาพถ่ายลูกสาวที่เสียชีวิตไป ก็เกิดแรงฮึดสู้ ทุกคืนก่อนนอนก็ภาวนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอให้ตนกับสามีมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บไม่ไข้ จะได้มีเรี่ยวแรงเลี้ยงหลานต่อไป” นางพูนสุข กล่าวในที่สุด

นายกังวาน แสนอุดม ปลัดเทศบาลตำบลกุดสิม อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนเลี้ยงควายพ่อพันธุ์และอนุรักษ์ควายพื้นบ้านไว้ฝูงหนึ่ง โดยทำคอกเลี้ยงในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ใกล้ชุมชนที่นางพูนสุขและครอบครัวเช่าบ้านอยู่ ทั้งนี้ ทราบปัญหาความเดือดร้อนของครอบครัวนางพูนสุข มาตั้งแต่ต้น รู้สึกเห็นใจ จึงได้จ้างให้ช่วยเลี้ยงควาย เพื่อที่จะมีรายได้เลี้ยงหลาน และช่วยเหลือเจือจานกันไปตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ครอบครัวนางพูนสุข ถือเป็นอีกครอบครัวหนึ่ง ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งระบาดรุนแรงระหว่างปี 2563-2564 ถึงขนาดผู้เป็นเสาหลักหาเลี้ยงครอบครัว ต้องเสียชีวิตไปก่อนวัยอันควร ทิ้งลูกๆ อีกหลายชีวิตไว้ข้างหลัง ต้องอยู่อย่างอดๆ อยากๆ บางคนเป็นปัญหาสังคม และยังมีผู้สูงอายุอีกหลายคน ที่ต้องกัดฟันสู้ชีวิตต่อไปแม้ในวัยที่ควรจะพักผ่อน เพื่อการดำรงอยู่ของชีวิตบริสุทธิ์น้อยๆ ที่อาจเรียกว่า “เหยื่อโควิด” ซึ่งกำลังเจริญเติบโต อย่างเช่นครอบครัวนางพูนสุข ที่เข้าสู่วัยชราภาพแต่ยังต้องรับจ้างเลี้ยงควาย เพื่อหาเงินเลี้ยงหลาน 2 คน สำหรับผู้มีจิตศรัทธา ต้องการช่วยเหลือค่าเล่าเรียนแก่น้องหมิวและค่านมน้องเลม่อน สามารถบริจาคเข้าบัญชีนางพูนสุข มะลาด ธนาคาร ธ.ก.ส.สาขากาฬสินธุ์ บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 020093480943