สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวากาดูกู ประเทศบูร์กินาฟาโซ เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่า สำนักงานการสื่อสารแห่งชาติบูร์กินาฟาโซ ออกแถลงการณ์ ระงับใบอนุญาตออกอากาศของบรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษ (บีบีซี) ของสหราชอาณาจักร และวอยซ์ ออฟ อเมริกา (วีโอเอ) ของสหรัฐ เป็นเวลาสองสัปดาห์ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เนื่องจากสำนักข่าวทั้งสองแห่งเสนอรายงาน “ใส่ร้ายป้ายสีกองทัพบูร์กินาฟาโซ ว่าเข่นฆ่าและทำร้ายพลเรือน”


นอกจากนั้น แถลงการณ์ของสำนักงานการสื่อสารแห่งชาติบูร์กินาฟาโซ ระบุการระงับใบอนุญาตของสื่ออีกหลายสำนัก ได้แก่ หนังสือพิมพ์ เลอ มองด์ ของฝรั่งเศส เดอะ การ์เดียน ของสหราชอาณาจักร ดอยเชอ เวลเลอ ของเยอรมนี และสถานีโทรทัศน์ ทีวี5 มองด์ ของฝรั่งเศส แต่ไม่มีการกล่าวอย่างชัดเจน ว่าสื่อกลุ่มนี้ต้องพักการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเป็นเวลานานเท่าใด


อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวทุกแห่งทั้งหมดซึ่งอยู่ในรายชื่อดังกล่าว ล้วนนำเสนอรายงานที่อ้างเป็นข้อมูลจากฮิวแมน ไรตส์ วอตช์ (เอชอาร์ดับเบิลยู) ว่าทหารบูร์กินาฟาโซ ในภูมิภาคทางเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่เปราะบางทางความมั่นคง สังหารประชาชนอย่างน้อย 223 ราย ในจำนวนนี้อย่างน้อย 56 รายเป็นเด็ก ระหว่างปฏิบัติการโจมตีโต้กลับสองครั้ง เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา


อนึ่ง บูร์กินาฟาโซอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร นับตั้งแต่เกิดการยึดอำนาจเมื่อปี 2565 ยังคงต้อสู้รบอย่างหนัก กับการแทรกซึมจากเครือข่ายกลุ่มอัล-กออิดะห์ และกองกำลังนักรบหัวรุนแรงอื่น ที่มีฐานอยู่ในมาลี ตั้งแต่ปี 2558.

เครดิตภาพ : AFP