เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้าคดี นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ “แป้ง นาโหนด” อัดคลิปเรียกร้องไม่ได้รับความเป็นธรรม กรณีถูกดำเนินคดีชิงตัวผู้ต้องหาเพียงคนเดียว ว่า จากที่ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว อธิบดีอัยการภาค 9 มีคำสั่งไม่ฟ้องอัยการบอยกับพวก 5 คน เมื่อปี 2563 โดยขณะนั้นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ก็เห็นพ้องกับอัยการในการสั่งไม่ฟ้อง

‘เสี่ยแป้ง นาโหนด’ปล่อยคลิป2 ลั่นขอยอมตายหากเอาผิดอัยการไม่ได้

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า แต่ต่อมาเมื่อมีคลิปของ นายเชาวลิต ออกมา นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด สั่งการให้อธิบดีอัยการภาค 9 ทำสำนวนส่งให้สำนักวิชาการเพื่อตรวจสอบวิเคราะห์ข้อเท็จจริง ขณะนี้ทราบว่ามีความคืบหน้าไปมาก สิ่งที่เสี่ยแป้งเรียกร้องมีอยู่ในสำนวนหรือไม่ หากไม่มีอยู่ในสำนวนในตัวบทกฎหมาย ขั้นตอนปฏิบัติต้องทำอย่างไรต่อไป ซึ่งคาดว่าทีมโฆษกจะสามารถชี้แจงในสัปดาห์หน้า รอผลสรุปข้อมูลให้ครบถ้วน

นายประยุทธ ยืนยันว่าการสั่งไม่ฟ้องในส่วนของ อัยการบอย และพวก 5 คน ขณะนี้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายที่ครบถ้วน แต่เมื่อมีประเด็นจากคลิปของเสี่ยแป้ง อัยการสูงสุดก็สั่งเร่งให้ตรวจสอบ

สำหรับอัยการบอยขณะนี้ อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งย้าย จากงานที่รับผิดชอบ คือ งานคดี มาที่สำนักปราบสำนักงานปราบปรามการค้ามนุษย์ แจ้งวัฒนะ แต่การสั่งย้ายครั้งนี้ ไม่ได้หมายถึงอัยการบอย เป็นผู้กระทำความผิด แต่เพื่อให้เกิดความสบายใจ เมื่ออัยการถูกพาดพิง ก็ควรที่จะดึงออกมาจากพื้นที่ ยืนยันการตรวจสอบเป็นไปด้วยความโปร่งใส และต้องอธิบายกับสังคมให้ได้.