เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ทำเอาโลกออนไลน์กำลังวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าของร้านบุฟเฟ่ต์ ได้ออกมาโพสต์ปรึกษาปัญหาหนักใจผ่านกลุ่ม “กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)”

โดยเจ้าของโพสต์ระบุว่า “อยากปรึกษาและสอบถามเพื่อนๆ คือเราเปิดร้านชาบูเล็กๆ อยู่ร้านนึงบุฟเฟ่ต์ไม่จำกัดเวลา แล้วลูกค้าท่านนึง ได้มาทานที่ร้านอยู่บ่อยๆ เกือบทุกวัน บางทีก็มาติดๆ กัน 3 วัน” เวลาทานก็สั่งเนื้อทีละ 10 มาทานครั้งนึงก็หมดเนื้อไป 5 โล ชีส 1 โล ข้าวผัดกระเทียม 3 หม้อหรือประมาณ 20 กว่าถ้วย มาทีก็กินประมาณ 5 ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ก็เห็นทานเยอะเราก็ไม่คิดอะไรเพราะรู้สึกว่าทานได้ก็ทานไปเลยเพราะบุฟเฟ่ต์ แต่ระหว่างที่ทานลูกค้าได้มีการเข้าห้องน้ำบ่อยๆ มารู้ได้ทีหลังเพราะว่าผู้จัดการไปเข้าห้องน้ำแล้วได้ยินเสียงล้วงคออ้วก ซึ่งก่อนหน้านี้แม่บ้านได้เคยมาบ่นกับร้านเพราะส้วมตันเพราะลูกค้าที่ร้านเราคนนึงไปล้วงคออ้วกตลอด “คือเรารู้สึกว่าทานจนอิ่มไม่เป็นไร แต่ล้วงคอแล้วกินแล้วล้วงคอวนอยู่แบบนี้ไปเรื่อย แบบนี้มันคือการเอาเปรียบมั้ยคะ แล้วร้านควรจัดการยังไง”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นอย่างมาก อาทิ..
-จำกัดเวลาเลยค่ะ เป็นเรื่องปกติของร้านอาหารนะคะ
-เป็นสิทธิของร้านไม่รับลูกค้าบางประเภท ขอสงวนสิทธิ์ให้บริการลูกค้าแบบนี้ ต่างประเทศก็มีแบบขอไม่รับบริการพวกนักกิน ก็แฟร์ดีใจเขาใจเรา ส่วนคนล้วงคออ้วกเอาคุ้มมันมีจริงๆ
-เราว่าลองพูดคุยกันดีๆ ก่อนได้นะคะ ลูกค้าอาจจะเป็นโรคบูลิเมีย คือโรคที่ทานอาหารเยอะๆ แล้วไปล้วงคอเอาออก แต่ไม่อยากให้ต่อว่า ประจานกัน ลองสื่อสารไปว่าร้านรู้สึกไม่แฟร์ยังไง เผื่อจบกันด้วยดีได้ค่ะ
-งดให้บริการคนนี้ตลอดไป ใครจะด่า จะว่าก็ช่างเค้า ไม่ต้องยึดกฎอะไรทั้งนั้นค่ะ เพราะพยานบุคคลมี คุณเป็นเจ้าของร้านมีสิทธิแจ้งงดให้บริการนะคะ “ป่วยก็ไปรักษา อย่ามาเป็นภาระสังคม”
-ให้พนง.ตามไป เคาะประตูรัวๆ ถามด้วยความเป็นห่วงเดินตามทุกรอบ รอบที่สองคอยถามว่าไปหาหมอมั้ย ไปรพ.มั้ยด้วยความเป็นห่วง คุณเจ้าของตามมาที่โต๊ะด้วย ถามด้วยความเป็นห่วงให้ไปรพ. คอยยืนดูอย่างเป็นห่วงตลอดเวลา ถ้าลูกค้าโวยก็เล่นบทโศกว่าเป็นห่วง คิดว่าไม่สบายกินอาหารอ่อนๆ ดีกว่ามั้ย คอยตามดูห่วงใยไม่ห่าง..

ขอบคุณข้อมูลจาก @กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)