เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลญี่ปุ่นอาจพิจารณายกเลิกฟรีวีซ่าให้กับคนไทยในการเข้าประเทศญี่ปุ่น ว่า เรายังมีความเป็นห่วง และขอย้ำอีกครั้งว่าขอให้คนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศ อย่าทำผิดกฎหมายของเขา มิฉะนั้นเขามีสิทธิยกเลิกวีซ่า เช่นเดียวกับกรณีของชาวต่างประเทศที่เข้ามาในไทย ถ้ากระทำผิดกฎหมายของไทย และกระทบต่อความมั่นคงหรือสร้างความวุ่นวายในประเทศเรา เราก็สามารถยกเลิกฟรีวีซ่าของชาวต่างชาติได้

เมื่อถามว่าจำนวนคนไทยที่กระทำผิดในญี่ปุ่นมีมากน้อยแค่ไหน นายปานปรีย์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบนั้น มีจำนวนไม่มากจนถึงขั้นที่ทางการญี่ปุ่นควรจะยกเลิกฟรีวีซ่า อย่างไรก็ตาม อีกไม่นาน ตนจะเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นและจะนำเรื่องนี้ไปหารือกับฝ่ายญี่ปุ่นว่าเขามีความจำเป็นหรือซีเรียสกับเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ คนไทยจำนวนมากชอบเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นมาก และไม่ได้สร้างความเสียหายในเรื่องที่รุนแรง อาจมีบางรายที่อยู่เกินกำหนดเวลาของฟรีวีซ่า ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เป็นอาชญากรรมรุนแรง ตนจึงเชื่อว่าถ้าเราได้อธิบายกับฝ่ายญี่ปุ่น ก็อาจจะมีโอกาสที่เขาจะต่อระยะเวลาฟรีวีซ่าให้คนไทย ซึ่งขณะนี้ก็มีการพูดคุยกันในระดับหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าในการเจรจากับประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อขอให้ออกมาตรการฟรีวีซ่าเชงเก้นแก่คนไทย  นายปานปรีย์ กล่าวว่า ยังต้องใช้เวลาพูดคุยอีกสักระยะ โดยเราจะพูดคุยกับประเทศหลักๆ และประเทศรองบางประเทศที่เรามีความสัมพันธ์อันดี  เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะสำเร็จได้ในปีไหน นายปานปรีย์ กล่าวว่า ตนไม่กล้ากำหนด แต่จะพยายามทำให้เร็วที่สุดและทำให้ได้ภายในรัฐบาลนี้อย่างแน่นอน