เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ มีการพิจารณากระทู้ถามทสดของนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เรื่องการเดินสำรวจที่ดิน ของกรมที่ดิน ที่มีความผิดพลาด จะมีมาตรการป้องกันการเดินสำรวจออกที่ดินไม่ชอบด้วยกฎหมายอย่างไร

โดยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ที่ได้รับมอบหมายจาก รมว.มหาดไทย มาชี้แจงแทน กล่าวว่า ตนในฐานะที่รับผิดชอบกรมที่ดิน ที่ผ่านมามีหนังสือกรมที่ดิน ด่วนที่สุด ในการกำหนดนโยบายการปฏิบัติงาน ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน โดยให้ทำการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเฉพาะพื้นที่ที่มีการระวางแผนที่ ที่ใช้ในราชการแล้วเท่านั้น ห้ามไม่ให้เดินสำรวจในบริเวณเกาะ ที่ภูเขา ปริมณฑลรอบภูเขา หรือเขา 40 เมตร พื้นที่ที่มีความลาดชันเกิน 35% โดยเด็ดขาด ในกรณีความผิดพลาดการออกโฉนดที่ดิน เกาะลันตาใหญ่ และเกาะนุ้ยนอก จ.กระบี่ กรมที่ดิน ได้เพิกถอนโฉนดที่ดินแล้ว และดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการออกโฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ยนอก โดยได้มีคำสั่ง ลงวันที่ 23 ส.ค. 65 ลงโทษไล่เจ้าหน้าที่ออกจากราชการทั้งหมด 4 ราย ในกรณีเช่นนี้ยืนยันว่าตนเข้ามารับผิดชอบกรมที่ดินโดยตรง ซึ่งปัญหามีมากมาย กำลังสะสางอยู่ ยืนยันไม่เอาไว้แน่ ข้าราชการที่กลั่นแกล้งชาวบ้าน และมีปัญหากับการออกโฉนดที่ไม่ถูกต้อง เราดำเนินการอย่างเฉียบขาดแน่นอน ไม่ต้องห่วงมาในยุคนี้ เราไม่ยอมปล่อยให้คนที่มีปัญหาแล้วทำผิดกฎหมาย สร้างความเสียหายกับประเทศชาติ แล้วมานั่งสบายอยู่แล้วคงไม่ยอมแน่

นายชาดา กล่าวต่อว่า ในส่วนเรื่องการบุกรุกที่สาธารณะ ยืนยันว่าจะไม่มีการวางโฉนดซ้ำซ้อน ซึ่ง รมว.มหาดไทย ได้สั่งการมายังตนโดยตรง ถ้าเจอตรงไหน ต้องฟันเลย ซึ่งท่านได้สั่งการในการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดไปแล้ว ว่านโยบายเรื่องที่สาธารณะ ใครที่จะมารุกพื้นที่สาธารณะ หรือพื้นที่ที่ป่าในยุคนี้ เราไม่ยอมแน่นอน 

“ผมขอยืนยันว่า ตั้งแต่ตั้งรัฐบาล ผมมาทำงาน 90 กว่าวัน มารับผิดชอบในกรมที่ดิน มีปัญหาเยอะมาก เราต้องยอมรับความจริง ที่เขาฟ้องรัฐ และกรมที่ดินจะต้องจ่ายกว่า 1 แสนล้านบาท ยังไม่รวมสิ่งปลูกสร้างอีก 3 แสนล้านบาท ปัญหาหมักหมมมาพอสมควร ผมไม่ได้อยากเป็นพระเอก แต่อยากเป็นบันไดขั้นที่ 1 ให้คนหลังเข้ามาแล้วเดินต่อไปยังขั้นที่ 2 ได้ ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นแบบนี้ เป็นระยะเวลายาวนาน ยุคนี้เราก็จะพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้เสร็จสิ้นให้ได้ ในเวลาที่มีจำกัดของสภา” รมช.มหาดไทย กล่าว.