ภายหลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ร่วมงานเสวนาหัวข้อ “คนไทยถาม นายกฯ เศรษฐาตอบ” ในงาน เดลินิวส์ ทอล์ก 2023 (Dailynews Talk 2023) ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ถนนเพลินจิต เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ค่อนข้างได้รับความสนใจจากประชาชน โดยไลฟ์สดผ่านทาง เดลินิวส์ออนไลน์ YouTube : DailynewsOnline และ Facebook : Dailynews และยังสามารถเข้าไปชมย้อนหลังได้อีก แต่ละคำถามมาจากประชาชนเกือบทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ที่สำคัญอยากรู้ว่านายกฯ จะแก้ปัญหาแต่ละเรื่องอย่างไร รวมถึงยังมีการถามไปถึงนโยบายบางเรื่องของรัฐบาลด้วยเช่นกัน

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. นายกิตติ ทิศสกุล ผู้บริหารสบันงานขันโตก จ.เชียงราย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า จากการรับฟังรายการที่ท่านนายกฯได้ตอบคำถามที่ตนได้มีโอกาสส่งคำถามไปถึงนายกฯ เศรษฐา เกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นพิษ PM2.5 ในพื้นที่ทางภาคเหนือ มีโอกาสรับฟังการถ่ายทอดสด สรุปประเด็นได้ว่า รัฐบาลจะวางแผนแก้ปัญหาโดยผ่านทาง “พ.ร.บ.อากาศสะอาด” เพื่อใช้เป็นกลไกแก้ไขปัญหาการเผาป่าในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ รวมไปถึงการจะใข้มาตรการภาษีกับสินค้าเกษตรที่ปลูกแบบเผาที่ดินเพื่อเพาะปลูกข้ามประเทศ

“แต่ถ้าจะแก้ทั้งระบบ นายกฯ เห็นประเด็นปัญหามาจากเรื่องเศรษฐกิจ แล้วน่าจะได้มุมมองที่ดีมากขึ้นในการแก้ปัญหาเพราะต้องอาศัยชุมชนคนในพื้นที่ดูแลเรื่องการจัดการไฟป่า การจัดการขยะ ปัญหาบุกรุกพื้นที่ทำกิน การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดควบคู่กันไป การเพิ่มพื้นที่สีเขียวก็มีผลการจัดการนำเทคโนโลยีมาใช้จัดการก็เป็นผลสำคัญ หวังว่าคงมีมิติแก้ไขปัญหาที่ดีขึ้น”