สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติปากีสถานรายงานว่า ปริมาณน้ำฝนทั่วประเทศตลอดเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา อยู่ที่ 59.3 มิลลิเมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ยของเดือนเดียวกันตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 22.5 มิลลิเมตร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 144 ราย และถือเป็นเดือนเม.ย. ซึ่งปากีสถานมีฝนตกมากที่สุด นับตั้งแต่ปี 2504


อย่างไรก็ตาม ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้อุณหภูมิของปากีสถานลดลงเล็กน้อย เมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 23.67 องศาเซลเซียส ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติของเดือนเดียวกัน 0.87 องศาเซลเซียส ซึ่งอยู่ที่ 24.54 องศาเซลเซียส


ปัจจุบัน ปากีสถานเป็นประเทศซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับ 5 ของโลก และมีสัดส่วนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลกยังไม่ถึง 1%

ในทางกลับกัน ประเทศแห่งนี้กลับเผชิญกับภัยธรรมชาติบ่อยครั้งที่สุด และมีความรุนแรงมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปี 2565 สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่หนึ่งในสามของปากีสถาน มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,700 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจสูงถึง 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1.1 ล้านล้านบาท ) ตามการประเมินของธนาคารโลก ( เวิลด์แบงก์ ).

เครดิตภาพ : AFP