เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ สภ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ รอง ผบช.ภ.8 พร้อมด้วย พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี พ.ต.ท.ชุมพล คุ้มภิรมย์ รอง ผกก.สส. ร่วมกันแถลงผลการจับกุม นายฉัตรชัย หรือ ปิง พึ่งชาติ อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 163/2 หมู่ 5 ต.คลองไทร อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ผู้ต้องหาตามความผิด พ.ร.บ.ยาเสพติด พร้อมของกลางไอซ์ 10.005 กก. ยาบ้า 23,681 เม็ด อาวุธปืนพกสั้นขนาด .45 จำนวน 1 กระบอก กระสุน 14 นัด

ทั้งนี้ ชุดสืบสวนนำโดย พ.ต.ต.มานิตย์ ทองชั่ง สว.สส. สืบทราบว่า นายฉัตรเพชร หรือ ปิง ซึ่งเคยเป็นผู้ต้องโทษ ในคดียาเสพติด และถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 4 ปี หลังพ้นโทษออกมา มีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายยาเสพติดในพื้นที่อำเภอพุนพิน จึงได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมจนพบว่า นายฉัตรเพชร เตรียมนำยาเสพติดมาส่งมอบให้กับลูกค้ารายหนึ่ง ในพื้นที่ ต.มะลวน อ.พุนพิน จึงได้วางแผนเข้าจับกุม โดยเจ้าหน้าที่ได้รอซุ่ม จนกระทั่งพบว่านายฉัตรชัย ได้เดินทางมายังบ้านเป้าหมาย จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม จากการตรวจค้นพบไอซ์ ซึ่งแบ่งบรรจุอยู่ในซองพลาสติกสีขาว น้ำหนัก 100 กรัม 1 ถุง และยาบ้า จำนวน 81 เม็ด จึงควบคุมตัวไปขยายผลติดตามยาเสพติด

ต่อมาจากการเข้าตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 163/2 หมู่ 5 ต.คลองไทร อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นบ้านพักของนายฉัตรชัย พบไอซ์ ซึ่งถูกแบ่งใส่ถุงพลาสติก น้ำหนักถุงละ 100 กรัม จำนวน 20 ถุง รวมน้ำหนัก 2 กก. และยาบ้า แบ่งบรรจุใส่ถุงพลาสติกสีฟ้า ถุงละ 200 เม็ด จำนวน 118 ถุง รวม 23,600 เม็ด ถูกใส่ไว้ในตะกร้าผ้า วางไว้บริเวณห้องโถงของบ้าน และตรวจยึดไอซ์ จำนวน 8 กก. ถูกใส่ไว้ในกระเป๋าเป้ซุกซ่อนไว้ในลังโฟมบริเวณหลังบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึด และนำตัวนายฉัตรชัย พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.พุนพิน เพื่อสอบสวนปากคำและดำเนินการต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ รอง ผบช.ภ. 8 กล่าวว่า ในการสอบสวนขยายผล พบว่า นายฉัตรชัย ซึ่งเป็นเป็นนักโทษในความผิด พ.ร.บ.ยาเสพติด ที่เพิ่งพ้นโทษมาประมาณ 1 ปี เป็นเครือข่ายพ่อค้ายาเสพติดรายสำคัญของตำรวจภูธรภาค 8 ซึ่งหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าตำรวจ อาศัยอยู่ตามตะเข็บชายแดน จัดส่งยาเสพติดมายังพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อกระจายสินค้า โดยมีนายฉัตรเพชร เป็นหนึ่งในจุดกระจายสินค้า โดยก่อนหน้านี้ ชุดสืบสวน สภ.พุนพิน จับกุมนายพยุงศักดิ์ อินทสุภา พร้อมด้วยยาบ้าจำนวน 94,000 เม็ด และชุดสืบสวน สภ.บ้านนาเดิม จับกุม นายฉัตร์นนท์ หรือ แม็ค สมรูป พร้อมด้วยไอซ์ น้ำหนัก 2.22 กิโลกรัม และยาบ้า 3,721 เม็ด  และล่าสุด ชุดสืบสวนชอง สภ.กาญจนดิษฐ์ จับกุมนายอภิศักดิ์ อภัยรัตน์ พร้อมด้วยไอซ์  2 กิโลกรัม

จากการสอบสวนผู้ต้องหา 3 รายก่อนหน้านี้ ให้การซัดทอดถึงผู้สั่งการรายดังกล่าว และจากแนวทางการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ขยายผล เชื่อว่าจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นแหล่งพักและกระจายยาเสพติดไปยังพื้นที่ต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน โดยมีผู้สั่งการเป็นพ่อค้ายาเสพติดรายเดียวกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล เพื่อทำลายเครือข่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว