เมื่อไม่นานมานี้ เรือนจำหลายแห่งในประเทศบราซิล เพิ่งเปลี่ยนจากการใช้สุนัขเฝ้ายามในเรือนจำมาเป็นฝูงห่านแทน โดยอธิบายว่า สัตว์ปีกเหล่านี้ทำหน้าที่ส่งเสียงร้องเตือน เมื่อพวกมันรู้สึกว่ามีสิ่งผิดปกติ เช่น นักโทษที่กำลังหาทางหลบหนี ได้ดีกว่าสุนัข พวกมันมีประสาทหูที่ไวมาก และยังส่งเสียงร้องได้ดังมาก ๆ อีกทั้งสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการดูแลน้อยกว่า

มาร์กอส โรแบร์โต เด ซูซา ผู้อำนวยการเรือนจำในรัฐซานตาคานทารินา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ปกติทางเรือนจำมีระบบอิเล็กทรอนิกส์คอยตรวจสอบและสอดส่องบริเวณโดยรอบเรือนจำอยู่แล้ว แต่ก็เพิ่มฝูงห่านเฝ้ายามเข้าไปด้วย และสำหรับเรือนจำที่เงียบมากอย่างที่นี่ การใช้ฝูงห่านเฝ้ายามที่ร้องได้ดังมาก ถือว่าเหมาะอย่างยิ่ง โดยฝูงห่านเฝ้ายามเหล่านี้ จะมีทำหน้าที่เดินตรวจตราในพื้นที่ระหว่างรั้วด้านในกับกำแพงใหญ่ด้านนอก

ความจริงแล้ว การริเริ่มใช้ฝูงห่านเฝ้ายามแทนสุนัขนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อ 12 ปีก่อน ประมาณปี 2554 ที่เรือนจำโซบรัลแห่งเมืองเซาเปาลู ซึ่งกลายเป็นข่าวพาดหัวระดับนานาชาติในยุคนั้น 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ประจำชายแดนของประเทศจีนบางแห่ง ก็ใช้ฝูงห่านช่วยในการตรวจตราคนที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายมาเป็นเวลานานกว่า 2 ปีแล้ว เนื่องจากพวกมันเป็นสัตว์ที่ไวต่อเสียง จึงสามารถพาเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลประจำตัวพวกมัน ไปยังจุดที่คาดว่ามีสิ่งผิดปกติได้ 

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES