เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. บริเวณท่าเทียบเรือหน้าทอน อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี บรรดารถบัสรถตู้และรถนำเที่ยวประเภทต่างๆ ได้ทยอยลงจากท่าเทียบเรือ เนื่องจากเรือสำราญเอ็ม.วี.เซเบลิตี้ และเรือเอ็ม.วี.ไดมอน ปรินเซส ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่มากับเรือสำราญกว่า 5 พันคน ลงจากเรือ เนื่องจากคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง ส่งผลให้เรือที่จะนำนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งที่เกาะสมุยไม่สามารถทำได้ เพราะเรือไม่สามารถเทียบกับเรือสำราญได้ กัปตันเรือสำราญจึงสั่งยกเลิกให้นักท่องเที่ยวบนเรือสำราญทั้งสองลำขึ้นเกาะสมุย ทำให้รถโดยสารสาธารณะประเภทต่างๆ ขาดรายได้ คาดว่าผู้ประกอบการขาดรายได้ครั้งนี้ประมาณ 20 ล้านบาท

ขณะนี้สภาพอากาศในทะเลอ่าวไทยมีคลื่มและลมแรงทำให้เรือขนาดเล็กได้งดออกจากฝั่ง ส่วนเรือเฟอร์รี่ และเรือโดยสารที่มีขนาดใหญ่ยังคงให้บริการตามปกติ ระหว่างเส้นทางอำเภอดอนสักมายังเกาะสมุย และเส้นทางเกาะสมุยไปยังเกาะพะงัน เกาะเต่า ยังคงให้บริการตามปกติแต่ผู้โดยสารจะต้องสวมเสื้อชูชีพทุกคน

ด้านนายภูผา มีเพียร ผู้จัดการบริหารท่าเรือหน้าทอน บริษัท เรือเร็วลมพระยา จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทได้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักในการให้บริการ สำหรับคลื่นลมในทะเลที่มีกำลังแรงนั้นยังเป็นคลื่นที่ปกติ แต่ถ้าคลื่นมีกำลังแรงเรือก็จะหยุดให้บริการ จึงขอให้นักท่องเที่ยวเชื่อมั่นในการให้บริการที่เน้นความปลอดภัย

โดยสถานีอุตุนิยมวิทยาสุราษฎร์ธานี กลุ่มงานตรวจอากาศเกาะสมุย ได้พยากรณ์อากาศประจำวันอาทิตย์ที่ 24 ธ.ค.66 มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือความเร็ว 20-45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลจะมีคลื่นสูง 4 เมตร