สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่า พล.อ.มาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ และพล.อ.วาเลอรี เกราซิมอฟ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมรัสเซีย พบหารือกันที่กรุงเฮลซิงกิ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา 
ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ทหารชั้นผู้ใหญ่ทั้งสองนายไม่แถลงข่าวร่วมกัน และไม่มีการเปิดเผยผลการประชุมอย่างเป็นทางการ โดยกองทัพสหรัฐให้ข้อมูลเพียงว่า การพบหารือใช้เวลาตลอดทั้งวัน และ "เน้นประเด็นทางทหาร" ที่ทั้งสองประเทศต้องการให้เพิ่มความโปร่งใสระหว่างกัน เพื่อป้องกันการเกิดความเข้าใจผิดในอนาคต และยืนยัน "การให้เกียรติซึ่งกันและกัน" ระหว่างทั้งสองฝ่าย
พล.อ.วาเลอรี เกราซิมอฟ และพล.อ.มาร์ค มิลลีย์ ประชุมร่วมกันที่กรุงเฮลซิงกิ เมืองหลวงของฟินแลนด์
อย่างไรก็ตาม การพบหารือระหว่าง พล.อ.มิลลีย์ กับ พล.อ.เกราซิมอฟ เกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐกำลังแสวงหาพื้นที่จัดตั้งฐานประจำการ เพื่อปฏิบัติการ "ต่อต้านการก่อการร้าย" ในอัฟกานิสถานต่อไป หลังถอนทหารออกมาแล้วทั้งหมด เมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา แต่ประเทศที่อยู่ทางเหนือของอัฟกานิสถาน ได้แก่ เติร์กเมนิสถาน อุซเบกิสถาน และทาจิกิสถาน ล้วนเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต และแม้ได้รับเอกราชแล้ว รัสเซียยังคงมีอิทธิพลอยู่มากเหนือกลุ่มประเทศเหล่านี้ และรัฐบาลมอสโกยังคงยืนกรานคัดค้าน การให้บรรดาประเทศเหล่านี้มีความร่วมมือลักษณะดังกล่าวกับสหรัฐ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES