เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 28 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพการจราจร บนถนนสายเอเชียช่วง ผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มุ่งหน้าสู่จังหวัดทางภาคเหนือ ในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 พบว่าตั้งแต่บริเวณต่างระดับบางปะอิน ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 1 อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา มีปริมาณรถจาก ทางหลวงหมายเลข 9 บางปะอิน-บางบัวทอง ปริมาณถรถจากถนนมอเตอร์เวย์ มุ่งหน้ามาที่ถนนสายเอเชีย มุ่งหน้าสู่จังหวัดทางภาคเหนือ มีรถปริมาณมาก วิ่งเต็มทุกช่องทาง ความเร็วใช้ได้อยู่ที่ 80-90 กิโลเมตร/ชั่วโมง พบว่ามีการปัญหาชะลอตัว มีรถเลี้ยวเข้าออกทางแยกเข้าปั๊มน้ำมัน เป็นบางช่วง

โดยช่วงหลักกิโลเมตรที่ 18 ต่างระดับอยุธยา ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา รถเบี่ยงเข้าห้างสรรพสินค้า และเบี่ยงเข้าตัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รถชะลอตัว อ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนถึงสะพานต่างระดับเข้าตัวเมืองจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่เคลื่อนตัวได้ดี ซึ่งควรใช้ความระมัดระวังและใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด

นอกจากนี้ในจุดที่เป็นสะพานข้ามทางรถไฟหลักกิโลเมตร ที่ 25 ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าปริมาณเต็มทุกช่องการจราจรเคลื่อนตัวได้ช้า เนื่องจากเมื่อลงสะพาน มีรถบางส่วนเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน

ส่วนที่บริเวณสะพานข้าแม่น้ำป่าสัก หลักกิโลเมตรที่ 27 ต.บ่อโพง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ปริมาณรถมากเต็มทุกช่องการจราจร เคลื่อนตัวได้ดี ใช้ความเร็วได้ประมาร80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการคอยตรวจสอบสภาพการจราจร ตลอดเวลาในมุมสูง เพื่อแก้ไขปัญหาหามีการจราจรติดขัด

คาดว่าในช่วงเช้าจะมีปริมาณรถออกทางออกจาก พื้นที่กรุงเทพมานคร และจังหวัดปริมณฑล เพื่อมุ่งหน้าสู่จังหวัดทางภาคเหนือ เนื่องจากยังมีบริษัท และโรงงานอุตสาหกรรมที่ยังทำงานในวันนี้เป็นวันท้าย เจ้าหน้าที่ตรวจทางหลวงประเมินว่าจะมีปริมาณรถประมาณ 6 ล้านคันเดินทางออกจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในช่วงเทศกาลปีใหม่2567