เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชายหาดบางสัก ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ชาวบ้านร่วมกันจัดงานพิธีทำบุญลอยเรือสะเดาะเคราะห์ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมที่ทำสืบต่อกันมานานนับ 100 ปี ในทุกวันขึ้นปีใหม่ ตามความเชื่อที่ว่าจะสามารถช่วยปัดเป่าสิ่งอัปมงคล ชั่วร้ายออกไปจากตัวเองและหมู่บ้าน จะสร้างความสงบสุขร่มเย็น โดยชาวบ้านรวมตัวกันจัดสร้าง ตกแต่งเรือกันตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. ก่อนทำพิธีสวดเรือ และทำพิธีลอยเรือในวันที่ 1 ม.ค. ของทุกปี

สำหรับลักษณะการประดับลวดลายตกแต่งเรือ จะเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ของปีนั้นๆ ในปีนี้ได้นิมนต์ พระอาจารย์พระมานัส ปุญญภรโณ เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์อภัยสมุทร ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งเป็นพระนักเทศน์ที่มีชื่อเสียง พร้อมพระภิกษุ 5 รูป ร่วมสวดมนต์ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ออกไปจากครอบครัวและหมู่บ้าน โดยจะนำข้าวสาร อาหารแห้ง ดอกไม้ ธูปเทียน เศษเล็บ เศษผม และเศษผ้านุ่งห่มใส่ลงไปในเรือ ก่อนนำไปปล่อยลอยสู่ชายทะเลหาดบางสัก

โดยระหว่างพิธี ชาวบ้านที่ร่วมแห่จะนำข้าวสารโยนใส่เรือ พร้อมนำเรือลงไปในทะเล ซึ่งประเพณีนี้ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ที่ชาวบ้านเชื้อสายชาวมอแกน ถือปฏิบัติมานานนับร้อยปี โดยทุกปีจะมีลูกหลานในพื้นที่ไปทำงานต่างจังหวัด ได้เดินทางกลับมาบ้านพบกับครอบครัว และเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการอนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิม พร้อมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีของคนรุ่นหลังต่อไป