จากกรณีมีผู้ใช้ เพจเฟซบุ๊ก ชื่อว่า “เดฟร็อก ไทย” ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ ชายไทย 2 คน เป็น วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง ก่อเหตุรุมชกต่อยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ริมถนนพัทยาสาย 2 ใกล้กับห้างสรรพสินค้าชื่อดัง กลางเมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยเจ้าของคลิปได้โพสต์ไว้เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2566 พร้อมกับระบุข้อความว่า “ซัดกันนัวแล้ววินพัทยากับนักท่องเที่ยว”#งานcountdownพัทยา ความยาวของคลิป 39 วินาที โดยคลิปดังกล่าว หลังถูกโพสต์ พบว่ามีผู้คนเข้าไปคอมเม้นต์ และ แชร์คลิป เป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นเสียงเดียวกัน กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าเป็นพฤติกรรทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยว พร้อมกับตั้งคำถามว่า “ ไปรุมเขาทำไม แล้วใครอยากจะมาเที่ยวประเทศไทย”

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ โดยเหตุเกิดบริเวณ วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง หน้าวิวทะเลคอนโดมิเนียม ฝั่งถนนพัทยาสาย 2 หมู่ 9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยได้พูดคุย กับ นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 57 ปี เป็นวินรถจักรยานยนต์รับจ้างประจำวินดังกล่าว เล่าให้ฟังว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 2 ทุ่ม ของวันที่ 30 ธ.ค. 66 โดยมี ชายหญิง ชาวต่างชาติ 2 คน น่าจะเป็นแฟนกัน ขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาจอดบริเวณหน้าวิน โดยคนในวินพยายามห้ามไม่ให้จอด เนื่องจากเป็นจุดจอดรถรับผู้โดยสารและพยายามเข้าไปพูดจาด้วยดีๆ

แต่ชายชาวต่างชาติ น่าจะอยู่ในอาการเมาสุรา ได้ใช้มือทั้ง 2 ข้าง ผลักอกวินจยย. จนล้มไปนอนกองกับพื้น ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวายตามที่ปรากฏในคลิป จากนั้นชาวต่างชาติก็เดินขึ้นรถจักรยานยนต์แล้วพาขี่ออกไป ระหว่างเกิดเหตุตนเองพยายามเข้าไปห้าม แต่ฝรั่งก็ไม่ยอมฟัง โดยยืนยันว่า คนในวินไม่มีเจตนาทำร้ายนักท่องเที่ยวและไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น

ขณะที่ผู้สื่อข่าว ได้ติดต่อสอบถามไปยัง สภ.เมืองพัทยา โดยรับการยืนยันว่า ยังไม่มี ชาวต่างชาติ หรือ ฝ่ายวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง เข้าแจ้งความดำเนินคดี โดยตำรวจเชื่อว่า หลังเกิดเหตุ ต่างฝ่ายต่างแยกย้าย และไม่เอาเรื่องกัน.