เมื่อวันที่ 7 ม.ค.2567 ขณะ ร.ต.อ.สถาพร สวัสดี รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี นำกำลังออกปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบ รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ รปภ.บขส.แห่งที่ 1 เขตเทศบาลนครอุดรธานี ว่า มีพระภิกษุถอดจีวร สบง โชว์อวัยวะเพศบนรถโดยสารประจำทาง สายอุดรธานี-นครราชสีมา ทำให้ผู้โดยสารผู้หญิงแตกตื่นร้องกรี๊ด จนต้องบอกให้ใส่สบงและจีวร ก่อนควบคุมตัวลงจากรถ แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว จึงนำตัวไปโรงพักพร้อมบาตร และกระเป๋าเดินทาง 1 ใบ

สอบถามเบื้องต้นทราบชื่อ สามเณรโก๊ะ อายุ 23 ปี ชาว อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม มีอาการสติไม่ปกติ ท่าทางตุ้งติ้ง ตรวจค้นกระเป๋าเดินทางพบขวดยารักษาอาการทางประสาท และขนม น้ำดื่มที่ญาติโยมใส่บาตรให้ที่ตลาดช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่ไม่พบเอกสารทางราชการ และใบสุทธิ โดยสามเณรโก๊ะ สามารถสื่อสารพูดคุยโต้ตอบกับตำรวจรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะถูกคุมตัวสามเณรโก๊ะ ยังร้องไห้บอกว่าไม่มีคนรัก ไม่มีใครสนใจ และที่ทำอย่างนั้นบนรถทัวร์ เพราะรู้สึกดีต่อใจ ก่อนอาศัยจังหวะตำรวจและสื่อมวลชนเผลอเดินไปนั่งชันหัวเข่าบนเก้าอี้ พร้อมกับถลกสบงขึ้นใช้มือจับอวัยวะเพศช่วยตัวเองอย่างไม่สนใจใคร จนตำรวจได้บอกให้หยุด และนั่งให้เรียบร้อย ซึ่งสามเณรโก๊ะ ก็ทำตาม แต่มานั่ง และหยิบเอาน้ำขนม และแปรงสีฟัน ยัดเข้ายัดออกจากปาก โดยไม่ได้แกะถุงออกเหมือนกับทำกิจกรรมอะไรบางอย่างให้ตำรวจและผู้สื่อข่าวดู

สามเณรโก๊ะ เล่าว่า บวชมาได้ 1 พรรษาที่แรกจะบวชเป็นพระเพื่อทดแทนคุณพ่อแม่ แต่ตัวเองมีอาการทางประสาท หลังจากเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้มตอนอายุ 18 ปี เข้ารับการรักษาผ่าตัดสมองและต้องกินยารักษาอาการมาตลอด จึงทำให้ไม่ได้บวชเป็นพระตามที่ตั้งใจ และจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งใน ต.หนองกุงสวรรค์ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ก่อนหนีออกมาจากวัดได้ 3 วัน เพราะไม่มีคนรักคนเข้าใจ รวมทั้งชาวบ้าน จึงเดินทางมาเที่ยวเมืองอุดรธานีได้ 1 วันและไม่รู้จะไปเที่ยวไหนต่อ ก็มาถูกตำรวจควบคุมตัวมาโรงพัก

นายนิรัญ รอบรู้ เจ้าหน้าที่ บขส. เล่าว่า ตอนเช้าเห็นพระมาขอชาร์จโทรศัพท์ตอนนั้นไม่รู้ว่าเป็นสามเณร จึงหาที่ชาร์จให้ เสร็จแล้วบอกตนว่าจะเดินทางไปกรุงเทพฯ แต่พอช่วงสายกลับบอกว่าจะไป จ.นครราชสีมา ตนจึงพาไปฝากกับรถโดยสารประจำทางโดยไม่ได้คิดค่าโดยสารสักบาท พอขึ้นไปบนรถก็ไปแก้ผ้าโชว์ของลับผู้โดยสารผู้หญิงจึงวิ่งมาบอก รปภ. และตนไปตรวจสอบนำลงมาจากรถรอตำรวจมาควบคุมตัวไปสอบสวนที่โรงพัก

ร.ต.อ.สถาพร สวัสดี รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า หลังสอบถามสามเณรโก๊ะ ให้การไม่ค่อยรู้เรื่อง จึงขอโทรศัพท์ไปหาญาติที่บ้านทราบว่าสามเณรโก๊ะมีอาการทางสมอง และได้หนีออกจากวัดมาประมาณ 3 วัน ขณะนี้ทางญาติกำลังเดินทางมารับตัวกลับบ้าน เพื่อทำการสึก และพาตัวไปรักษาอาการต่อ คาดว่าสามเณรโก๊ะไม่กินยาตามหมอสั่ง จึงทำให้เกิดอาการดังกล่าว