เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวสต์เกต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมอาหารและยา (อย.) มีมติเห็นชอบให้จำหน่ายชุดตรวจ แอนติเจน เทสต์ คิท (ATK) ได้ทั่วไปสำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ รมว.สาธารณสุข ต้องลงนามก่อนประกาศใช้พระราชกิจจานุเบกษา

“นี่คือความตั้งใจของกระทรวงฯ โดยท่านปลัด สธ. ที่เป็นประธานองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้เร่งจัดหา ATK เพื่อเข้ามาขายให้ประชาชนในราคาที่ย่อมเยาว์ลงมากกว่าที่เคยซื้อเป็นอย่างมาก ราว 30-40 บาท น่าจะมีการลงนามประกาศใช้ในสัปดาห์หน้า” นายอนุทิน กล่าว

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัด สธ. กล่าวว่า ฝ่ายเกี่ยวข้องประชุมเรื่องการจัดหาชุดตรวจ ATK โดยกระทรวงสาธารณสุข จะจัดงบประมาณเพื่อจัดหา ATK ชนิดโฮมยูสเพื่อสร้างความปลอดภัยให้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่รับมือกับผู้ติดเชื้อ ด้วยการคัดกรอง 3 วันก่อนเข้ามาทำงาน เบื้องต้นจะให้ทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ช่วยจัดซื้อชุดตรวจโดยผู้ผลิตจากประเทศเยอรมนี มีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศจีน ราคาประมาณชุดละ 40 บาท

นพ.ธงชัย กล่าวว่า ส่วนชุดตรวจ ATK สำหรับประชาชน จากเดิมที่อนุญาตให้ขายเฉพาะร้านขายยา ที่มีเภสัชกรประจำร้าน ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างประกาศ อนุญาตให้ขาย ATK ได้ทั่วไปตามร้านค้าหรือประชาชนทั่วไปสามารถรับสินค้าจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจาก อย. เพื่อนำมาขายได้ทั่วไป โดยไม่ต้องจดทะเบียน ทั้งนี้ คาดว่า กลไกตลาดจะกดให้ราคาถูกลง แต่ขอให้ประชาชนซื้อสินค้าจากผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตจาก อย.

“จากนี้สามารถขายออนไลน์ได้ ประชาชนทั่วไปสามารถขายได้ แต่ผู้ซื้อต้องดูให้ดีเป็นชนิดสำหรับประชาชนทั่วไปหรือไม่ และต้องมีภาษาไทยกำกับซึ่ง อย.จะเร่งประชาสัมพันธ์จุดสังเกตสินค้าปลอม” นพ.ธงชัย กล่าว

นพ.ธงชัย กล่าวต่อว่า การขาย ATK ออนไลน์ อาจมีการโฆษณาขาย ซึ่งตามระเบียบต้องขออนุญาตโฆษณาขายสินค้าจาก อย. เนื่องจาก ATK เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ ดังนั้น หากไม่ได้ขออนุญาตจะมีความผิดตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม อย.เตรียมสุ่มตรวจสินค้าในท้องตลาดให้ได้มาตรฐานเหมือนสินค้าทั่วไปที่ผ่านการรับรอง

แหล่งข่าวระดับสูงของกระทรวงสาธารณาสุขเปิดเผยว่า ATK ที่ สธ. ให้ทางองค์การเภสัชกรรม จัดซื้อให้นั้น ไม่ได้มีการเลือกจิ้มว่าจะเอายี่ห้ออะไร ราคาเท่าไร แต่ให้เปิดประมูลตามปกติ.