จากกรณีเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ลงนามประกาศระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566 หรือ ระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ เพื่อพิจารณาให้นักโทษที่เข้าเกณฑ์ได้คุมขังในสถานที่ที่ไม่ใช่เรือนจำ ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 10 ม.ค. “ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์” ได้รับรายงานจากแหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงยุติธรรม ถึงความคืบหน้าการออกหลักเกณฑ์คัดกรองผู้ต้องขังตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 ว่า ในวันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.) คณะกรรมการราชทัณฑ์ ซึ่งมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เป็นประธานพร้อมด้วยคณะกรรมการรวม 17 ราย จะมีการประชุมพิจารณาร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าว ซึ่งในคณะทำงานตามระเบียบดังกล่าวฯ มีนายชาญ วชิรเดช รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายพัฒนา และ น.ส.จุฑารัตน์ จินตกานนท์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายวิชาการ เป็นคณะอนุกรรมการฯ ซึ่งตนได้รับรายงานทราบว่าในส่วนของคณะอนุกรรมการได้จัดทำเนื้อหาเสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงในส่วนของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งมีอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นฝ่ายเลขา จึงต้องไปดูในส่วนของหลักเกณฑ์การคุมขังและสถานที่ที่จะใช้ในการคุมขังว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง แต่รายละเอียดมีค่อนข้างสมควร จึงจำเป็นต้องใช้เวลาสักระยะ เพราะอาจมีข้อโต้แย้งในบางรายละเอียด

รายงานข่าว ระบุด้วยว่า สำหรับระเบียบ แนวทางการปฏิบัติ และกำหนดคุณสมบัติของผู้ต้องขัง ที่จะต้องมารองรับระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 นั้น ยังมีรายละเอียดหลายประการที่ต้องดำเนินการพิจารณา เพื่อให้เกิดความครอบคลุมที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกรณีโครงการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ เนื่องจากเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรือมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป จะเข้าเกณฑ์หรือไม่ หรือกรณีการยื่นคำร้องขอเองโดยผู้ต้องขัง สามารถดำเนินการได้หรือไม่ เป็นต้น ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ทางกรมราชทัณฑ์ อาจจะต้องมีการนำเสนอหลักการและเหตุผลโดยเป็นไปตามหลักวิชาการ อย่างไรก็ตาม ในการประชุมที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ จะไม่ได้มีการพูดถึงในประเด็นของอดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งอยู่ระหว่างการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำบนชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจ แต่จะพูดคุยในภาพรวมของผู้ต้องขังทั่วประเทศที่จะได้รับสิทธิจากระเบียบดังกล่าว

ทั้งนี้ รายงานข่าว กล่าวปิดท้ายว่า การประชุมของคณะกรรมการราชทัณฑ์ จะเกิดขึ้นในช่วงเช้าที่อาคารกรมราชทัณฑ์ จ.นนทบุรี อาจมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เป็นประธานการประชุม หรือ รัฐมนตรีอาจมอบหมายผู้แทนเข้าร่วมในการประชุมก็ได้.