เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่โพสต์เรื่องราวดราม่าผ่านทางเพจบัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รุ่นที่ 58 ซึ่งได้โพสต์ข้อปฏิบัติสำหรับผู้ที่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ครั้งที่ 58 ซึ่งตามกำหนดการจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25-30 มกราคม 2567 แต่มีหนึ่งในข้อปฏิบัติที่สะดุดตาและเป็นที่พูดถึงในโลกสังคมออนไลน์กันเป็นอย่างมาก คือ เรื่องของอุปกรณ์จัดฟันที่ระบุไว้ว่า กรณีใส่อุปกรณ์จัดฟันในช่องปากให้ใช้อุปกรณ์สีสุภาพ เช่น สีขาว สีใส หรือสีเงิน ไม่อนุญาตให้ใช้อุปกรณ์สีฉูดฉาดหรือสีแฟชั่น ซึ่งก็สร้างความสงสัยให้กับบัณฑิตที่กำลังจะเข้ารับปริญญาและชาวเน็ตว่าสีของอุปกรณ์จัดฟันเกี่ยวข้องอย่างไร เพราะสุดท้ายก็ไม่ได้ยิ้มหรือเห็นสีอุปกรณ์จัดฟันอยู่ดี หากเป็นเล็บมือ หรือ การแต่งการ ยังเข้าใจได้ ซึ่งหลังจากที่มีการโพสต์ลงไป ได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากบัณฑิตที่กำลังจะเข้ารับปริญญาเป็นอย่างมาก

โดยหนึ่งในว่าที่บัณฑิตที่กำลังจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในครั้งนี้ เปิดเผยว่า ตนตั้งใจว่าจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร เหตุผลที่ต้องการจะเข้ารับ ส่วนหนึ่งมาจากที่บ้านที่ต้องการจะให้ตนเข้ารับ เรียนจบแล้วจัดงานรับปริญญาทั้งที ญาติพี่น้องจะมาแสดงความยินดี หากจะให้มาแค่ถ่ายรูปเฉยๆ ก็อาจจะไม่ค่อยคุ้มสักเท่าไหร่ ที่บ้านก็เลยบอกว่าเข้ารับปริญญาด้วยเลยจะดีกว่า สำหรับกฎระเบียบที่ต้องปฏิบัติหากจะเข้ารับปริญญา กฎส่วนใหญ่ก็เข้าใจได้ว่าต้องปฏิบัติตาม แต่ก็มีอีกหลายข้อที่ยังเกิดคำถามว่ามันควรจะเป็นกฎจริงๆ หรือไม่ อย่างเช่นเรื่องของการที่ต้องเปลี่ยนสีอุปกรณ์จัดฟัน ซึ่งตนก็เป็นคนหนึ่งที่กำลังอยู่ในช่วงจัดฟัน แต่ทางมหาวิทยาลัยก็บอกว่าจะต้องใช้สีอุปกรณ์จัดฟันที่สุภาพ คำถามก็คือสีของอุปกรณ์จัดฟันมีผลอย่างไรกับการเข้ารับปริญญา ในเมื่อเราก็อาจจะต้องใส่หน้ากากอนามัยในขณะที่รับปริญญา หรือต่อให้ไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย สีอุปกรณ์จัดฟันก็น่าจะไม่มีผลกับการเข้ารับปริญญา ซึ่งก็อาจจะเพิ่มภาระให้กับบัณฑิตที่เข้ารับ หากเป็นเรื่องของสีผม การทรงผม การแต่งกาย จุดนี้คิดว่าคนที่เข้ารับเข้าใจ และพร้อมจะปฏิบัติตาม

อย่างไรก็ตาม ตนก็ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนสีอุปกรณ์จัดฟันให้ตรงตามที่ทางมหาวิทยาลัยประกาศ เพราะหากไม่ทำตาม แล้วถูกตัดสินว่าไม่ให้เข้ารับ เราก็จะเสียเวลาเปล่าในการเตรียมตัว แต่ก็แอบคิดว่ากฎข้อนี้ ก็อาจจะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอยู่เล็กน้อย การที่บุคคลใส่สีอุปกรณ์จัดฟันในสิ่งต่างๆ ก็ไม่ได้ไปละเมิดสิทธิของใครด้วย

ขณะที่บัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เข้ารับเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา ก็เล่าว่า ในปีที่ผ่านมาก็มีกฎระเบียบดังกล่าวออกมาเช่นกัน ซึ่งตนมีความสงสัยว่า เรื่องของสียางจัดฟันจะเกี่ยวข้องอย่างไร เพราะในตอนที่ขึ้นไปรับใบปริญญาก็ไม่ได้ให้บัณฑิตหันมายิ้มกับกล้อง ทุกคนไม่ได้ยิ้ม โดยในช่วงนี้ก็อาจจะยังต้องใส่หน้ากากอนามัยอยู่อีกด้วย.