เมื่อวันที่ 17 ม.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ฝากถึง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า คดีฆ่าโหด “ป้าบัวผัน” น.ส.บัวผัน หรือ ป้ากบ หญิงสติไม่ดี จ.สระแก้ว ขอให้รอง ผบ.ตร. เร่งสืบสวนสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ อย่างเข้มข้น ไม่ละเว้น หากพบพนักงานสอบสวนมีความจงใจปกปิดหาทางช่วยเหลือผู้ต้องหาที่เป็นเยาวชน เพราะขณะที่ยังพบว่าผู้ต้องหา 2 ใน 5 รายนั้น เป็นลูกตำรวจ สภ.อรัญประเทศ 1 คน และลูกตำรวจ ตม.สระแก้ว อีก 1 คน ทำให้หลายฝ่ายมองว่า มีพิรุธอาจมีการบีบบังคับ กดดัน หรือมีอะไรจูงใจให้ นายปัญญา หรือ ”ลุงเปี๊ยก“ ผู้เป็นสามีรับสารภาพว่าฆ่าภรรยาของตัวเอง ทั้งที่ไม่ได้ทำจริง ถือเป็นเรื่องใหญ่ของกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นน้ำ ชั้นพนักงานสอบสวน หากทำให้เกิดความโปร่งใส ก็จะป้องกันการเกิด “แพะรับบาป” และเอาคนผิดตัวจริงมาลงโทษได้ สร้างความมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม ให้กับพี่น้องประชาชน 

เมื่อถามว่า แต่ก็พบข้อมูลว่า 5 เยาวชน เป็นเหมือนอันธพาลในพื้นที่มานาน อาจต้องมีผู้ใหญ่ให้ท้ายหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า จึงเป็นเรื่องสำคัญที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องใส่ใจดูแลบุตรหลานของตนเองให้มาก ไม่ให้ท้าย หรือส่งเสริมในทางที่ผิดจนเสียคน ให้ห่างจากยาเสพติด การพนัน และอบายมุขต่างๆ เพื่อไม่ให้ส่งผลร้ายสร้างความเดือดร้อนในสังคมตามมาเช่นนี้   

“ฝากรองสุรเชษฐ์ หากมีหลักฐานว่าตำรวจแนะนำให้รับสารภาพ หรือข่มขู่บังคับ เพื่อช่วยคนผิดจริง สมควรต้องถูกดำเนินการทั้งวินัยและคดีอาญาขั้นเด็ดขาด เพราะถือเป็นตำรวจ กลับทำการบิดเบือนและทำลายกระบวนการยุติธรรมและความเชื่อมั่นของประชาชน พร้อมกันนี้ ฝากพ่อแม่ผู้ปกครองใส่ใจดูแลบุตรหลานให้มาก ทั้งเรื่อง การเรียน การเสพสื่อออนไลน์ รวมถึงให้ห่างไกลยาเสพติด การพนัน อบายมุข เพื่อป้องกันตั้งแต่ต้นทาง ไม่ให้เกิดปัญหาตามมา“ นายธนกร กล่าว.