เมื่อวันที่ 20 ม.ค. พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.2 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ออมสิณ บุญญานุสนธิ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว แถลงข่าวกรณีมีการบังคับขู่เข็ญให้ นายปัญญา หรือ ลุงเปี๊ยก รับสารภาพในคดีฆาตกรรม นางสาวบัวผัน หรือ ป้ากบ หลังจาก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้เวลา 3 วัน

พล.ต.ท.สมประสงค์ กล่าวว่า ภายหลังจากตั้งคณะกรรมการสอบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ข้อสรุปว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย โดยตำรวจคนแรกมีความผิดตามมาตรา 157 ส่วนคนที่สอง มีความผิดฐาน พ.ร.บ.การทรมาน จึงได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม หากพบว่ามีการกระทำความผิด ก็จะต้องดำเนินการเอาผิดทางวินัยและอาญา ส่วนการสอบสวนตำรวจทั้ง 2 นาย เบื้องต้นได้ให้การปฏิเสธในการใช้ถุงดำคลุมลุงเปี๊ยก แต่ชุดคณะกรรมการสอบสวนเชื่อว่า มีหลักฐานเพียงพอชี้ได้ว่า ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ ใช้ถุงคลุมลุงเปี๊ยกจริง

ส่วนข้อหา พ.ร.บ.การทรมาน ขณะนี้ลุงเปี๊ยกยังอยู่ในการดูแลของทีมแพทย์ หลังเข้ารับการรักษาโรคสุราเรื้อรัง ต้องรอประมาณ 7 วัน นับจากวันเข้ารับการรักษา พนักงานสอบสวนถึงจะเข้าไปสอบปากคำลุงเปี๊ยกเพิ่มเติมได้ และจะสามารถแจ้งดำเนินการเอาผิดตาม พ.ร.บ.การทรมาน กับตำรวจทั้ง 2 นาย

พล.ต.ท.สมประสงค์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในคดี 5 เยาวชนลูกตำรวจ ขณะนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว, ตำรวจ และสหวิชาชีพ เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการในการพิจารณาเอาผิดผู้ปกครองเยาวชนทั้ง 5 ราย โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบและสอบถามประชาชนว่าได้รับความเดือดร้อนอย่างไรบ้าง เพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าว และได้เตือนผู้ปกครองเยาวชนทุกคน ให้ช่วยกันดูแลบุตรหลานของท่านมิให้ออกมาก่อเหตุสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะหลังเวลา 22.00 น. หากหลังจากนี้พบว่ามีเยาวชนออกมาเกินเวลาดังกล่าว ก็จะเรียกผู้ปกครองมารับทราบข้อกล่าวหาปล่อยปละละเลย

ส่วนคดีของป้าบัวผัน พนักงานสอบสวนทราบกลุ่มผู้ก่อเหตุแยกออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ กลุ่มลูกตำรวจ 5 คน มีคดีค้างเก่า 4 คดี ได้แก่ คดีทำร้ายร่างกาย, ล่วงละเมิดทางเพศ (นายโก๊ะ 4 คดี นายเชน 2 คดี) และกลุ่มที่สองคือ กลุ่มตังค์ไม่ออก 12 คน มีคดีค้างเก่า 2 คดี คือ คดีทำร้ายร่างกายจนถึงเสียชีวิต, คดีทำร้ายร่างกายและทำลายทรัพย์สิน (เผารถ)

เบื้องต้นได้สั่งการให้ พ.ต.อ.จตุรภัทร สิงหัษฐิต รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว พ.ต.อ.ชัยณรงค์ บุญด้วง รอง ผบก. รรท.ผกก.สภ.อรัญประเทศ พ.ต.อ.ดำรง เอี่ยมไพโรจน์ ผกก.สส.ภ.จว.สระแก้ว พร้อมกำลังตำรวจ นปพ.ภ.2, นปพ.ภ.จว.สระแก้ว และชุดสืบสวนในพื้นที่ ทำการกวาดล้างปิดเมืองติดตามตัวกลุ่มแก๊งตังค์ไม่ออก ซึ่งตอนนี้พบว่ามี 12 คน เพื่อทำการรวบรวมข้อมูลและพยานหลักฐานในการติดตามตัวมาดำเนินการเอาผิด อย่างไรก็ตาม จะต้องมีผู้เข้ามาแจ้งความหรือร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงจะสามารถตรวจสอบและแจ้งข้อกล่าวหากลุ่มเยาวชนดังกล่าวได้

ขอให้ประชาชนมั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 2 ว่า จะสามารถดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่กระทำความผิดได้ทุกราย.