เมื่อวันที่ 23 ม.ค. เวลา 09.35 น. ที่ศาลากลางจังหวัดระนอง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ลงจอดระหว่างที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย และคณะ ปฏิบัติภารกิจกับคณะเด็กนักเรียนบนเกาะพยาม จ.ระนอง เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความแตกตื่นให้กับคณะของนายอนุทิน และเด็กนักเรียนที่อยู่บริเวณดังกล่าว ว่า ที่จริงแล้วเกาะพยามมีพื้นที่ค่อนข้างแคบ และจุดลงจอดเฮลิคอปเตอร์มี 2 จุด ตนเข้าใจว่านักบินเวลาจะขึ้นอากาศยาน ต้องขออนุญาตทุกครั้ง แต่คงไม่ได้ประสานภาคพื้น จึงเกิดความผิดพลาด ทั้งนี้ การจะนำอากาศยานขึ้นต้องขออนุญาตอยู่แล้ว รวมถึงตอนจะลงจอด แต่อาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน อย่างไรก็ตาม ตนได้ขอโทษนายอนุทินแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีภาพเด็กนักเรียนวิ่งหนีเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว และมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความปลอดภัย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ขออย่าเข้าใจผิด โดยเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวได้ลงจอดครั้งแรกเมื่อช่วงเที่ยง และเด็กๆ ก็ชื่นชอบ วิ่งเข้ามาชมเฮลิคอปเตอร์ ขณะที่นักบินก็เข้าใจว่าได้มีการพูดคุยกับทางโรงเรียนและนายอนุทินแล้ว ดังนั้นไม่ได้เป็นประเด็นตามที่สื่อมวลชนเกิดความเข้าใจผิด ตนจึงต้องชี้แจง เพราะไม่อยากให้เกิดความเข้าใจผิด

ต่อข้อถามว่าหากต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ในการปฏิบัติงานในครั้งต่อไป จะกระชับอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า การนำอากาศยานขึ้นบินต้องขออนุญาตอยู่แล้ว

เมื่อถามว่านายอนุทินไม่ได้ติดใจในเรื่องนี้ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ผมเป็นเพื่อนรักกัน พอทราบข่าว ก็ได้โทรศัพท์ไปขอโทษทั้งนายอนุทิน และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย”