เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ม.ค. ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อม พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน ภริยา ให้การต้อนรับ ต้อนรับนายฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และภริยา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) 

โดยนายกฯ ได้ให้การต้อนรับ พร้อมนำประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสม และเมื่อเสร็จสิ้นพิธีต้อนรับและตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ นายกฯ เชิญประธานาธิบดีเยอรมนี และภริยา ขึ้นบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อถ่ายภาพร่วมกัน ที่บริเวณบันไดโถงกลางตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนที่นายกฯ จะเชิญประธานาธิบดีเยอรมนี และภริยา ไปยังห้องสีม่วง เพื่อแนะนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) และลงนามในสมุดเยี่ยมของรัฐบาล 

อย่างไรก็ตาม นับเป็นการเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในรอบ 22 ปี ในระดับประธานาธิบดีประเทศเยอรมนี นับตั้งแต่ปี 2545 และถือเป็นผู้นำประเทศที่เป็นแขกของรัฐบาลนายเศรษฐา ที่เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เป็นครั้งแรก

หลังจากนั้น เวลา 10.15 น. นายกฯ และประธานาธิบดีเยอรมนี พร้อมบุคลลสำคัญฝ่ายไทย ได้แก่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม และนายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี รวมทั้งบุคลลสำคัญฝ่ายเยอรมนี ได้แก่ นาย Hubertus Heil รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและกิจการสังคม และนาย Michael Kellner รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการปฏิบัติการด้านสภาพภูมิอากาศ ร่วมหารือข้อราชการ ที่ห้องสีงาช้าง 

“นายกฯ” นำ “ประธานาธิบดีเยอรมนี” ตรวจแถวทหาร ในโอกาสเยือนไทยในรอบ 22 ปี

ทั้งนี้ ในช่วงเวลา 12.00 น. นายกฯ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีประเทศเยอรมนี และภริยา ที่ตึกสันติไมตรี หลังนอก ทำเนียบรัฐบาล.