เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 มี.ค. 2567 มีการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท มีการปรับลดกว่า 9,000 ล้านบาท ที่สภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา  และพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วุฒิสภา โดยสมาชิกได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง เป็นเวลา 7 ชั่วโมง 

จากนั้นในเวลา 16.15 น. ที่ประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้ลงมติในวาระที่ 3 ของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยเห็นชอบด้วยกับสภาผู้แทนราษฎร ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 186 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 2 เสียง และเห็นด้วยกับข้อสังเกตของ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 67 วุฒิสภา

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นตัวแทนนายกรัฐมนตรี และครม. กล่าวขอบคุณประธาน และสมาชิกทุกท่านที่ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ที่ถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ขับเคลื่อนรัฐบาลทั้งยุทธศาสตร์ชาติ และแผนพัฒนาต่างๆ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนและยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนควบคู่ไปกับการรักษาสภาพแวดล้อมเพื่อให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า ตามนโยบายของรัฐบาลในการสร้างรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชนทุกคน ส่วนข้อคิดเห็นที่ สว. และข้อสังเกตของ กมธ.ที่ได้เสนอแนะ รัฐบาลขอรับไว้และจะนำไปประกอบการปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณเพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุดจากการใช้งบประมาณ และจะนำไปประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางการจัดทำงบประมาณเพื่อให้การจัดสรรงบประมาณมีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

“ผมขอให้ความมั่นใจว่านโยบายมาตรการ และงบประมาณที่ได้ผ่านการพิจารณาครั้งนี้ จะถูกนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์และแผนงานที่กำหนด โดยรัฐบาลจะกำกับดูแลเพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวมีความโปร่งใส และบรรลุนโยบายเป็นผลสำเร็จ ตามนโยบายที่กำหนดไว้ รวมทั้งบรรลุเป้าหมายสูงสุดตามความมุ่งหวังของทุกๆ คน ขอให้ประชาชนและ สว. ผู้ทรงเกียรติกรุณาสนับสนุนรัฐบาลเช่นนี้ต่อไป” นายอนุทิน กล่าว

จากนั้นนายพรเพชร ประธานในที่ประชุม ได้สั่งปิดการประชุม ในเวลา 16.25 น. รวมเวลาพิจารณาตลอดทั้งวัน จำนวน 7 ชั่วโมงครึ่ง

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ ทางวุฒิสภาจะส่งร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 67  ไปให้กับ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 67  ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป.