เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายแอนเดอร์เซน เบรน ไมเคิล อายุ 43 ปี ชาวเดนมาร์ก และภรรยาชาวไทย ผู้เสียหาย ว่าได้ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนเข้าไปลักทรัพย์สินหลายรายภายในบ้านพักอาศัยจำนวน 3 หลัง โดยที่เกิดเหตุเป็นบ้านเลขที่ 44/70 หมู่ 1 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าของบ้านได้พาเข้าสำรวจความเสียหาย พบว่าที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น จำนวน 3 หลังใกล้กัน ตั้งอยู่บนเนินเขา ห่างไกลแหล่งชุมชน เมื่อเข้าไปภายในบ้านพบร่องรอยการรื้อขนข้าวของกระจัดกระจายเต็มบ้าน ฝ้าเพดานถูกทุบทำลาย รวมถึงเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำน้ำอุ่น อุปรกรณ์เครื่องครัว ถูกถอดออกไปจากจุดที่ติดตั้ง แม้กระทั่งสายไฟภายในบ้านถูกรื้อถอน

จากการสำรวจทรัพย์สินที่สูญหายหลายรายการ อาทิ โทรทัศน์ 1 เครื่อง ราคา 30,000 บาท เครื่องปรับอากาศ 4 เครื่อง ราคา 80,000 บาท โคมไฟ ทำจากไทเทเนียม กลีบดอกบัว ราคา 50,000 บาท ซิงค์อ่างล้างจานอะลูมิเนียมขนาดใหญ่ในครัว ราคา 80,000 บาท โซฟาหนัง 4 ชุด ราคา 120,000 บาท เครื่องจักรบรรทุกดิน 1 คัน ราคา 80,000 บาท จักรยานคาร์บอนเสือภูเขา 1 คัน ราคา 50,000 บาท เครื่องมือช่างและทรัพย์สินอื่นๆ รวมทรัพย์สินที่สูญหายและความเสียหายมูลค่าประมาณ 3 ล้านบาท ในเบื้องต้นผู้เสียหายได้ไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เกาะสมุย

น.ส.มณฑา สุขคง ญาติผู้เสียหาย กล่าวว่า บ้านหลังนี้ก่อนหน้านี้จะมีคนมาดูแลบ้านบนเขา แต่เมื่อ 5 เดือนก่อนไม่มีคนเข้ามาดูแล และเจ้าของบ้านก็เดินทางกลับไปที่ต่างประเทศ จนมาทราบข่าวจากคนรู้จักกันเล่าว่าเห็นชาย 2 คนขี่รถจักรยานยนต์ขนวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ บ่อยครั้งจนผิดสังเกต ก็สงสัยว่าจะเป็นของของเราหรือไม่ จึงได้เข้ามาดูที่บ้าน พอไปเห็นสภาพบ้านที่ถึงกับตกใจ ฝ้าเพดานโดนรื้อ ผนังโดนทุบ ทรัพย์สินโดนรื้อค้นจนเละไปหมด แอร์ทุกตัวโดนถอดหมดเลย คาดว่าคนร้ายเข้ามาก่อเหตุราว 2-3 สัปดาห์ ส่วนผู้ต้องสงสัยจากคำบอกเล่าของผู้ที่พบเห็นทราบว่าอยู่ในชุมชนละแวกใกล้กันกับบ้านหลังที่เกิดเหตุ ตอนนี้ได้ส่งหลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิด ภาพนิ่ง ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้แล้ว แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามจับกุมคนร้ายให้ได้โดยเร็ว

ด้าน นายแอนเดอร์เซน ผู้เสียหายชาวเดนมาร์ก กล่าวว่า อยู่ประเทศไทยมานาน 15 ปี ไม่เคยเกิดเหตุแบบนี้ ตอนนี้รู้สึกว่าไม่ปลอดภัยแล้ว อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมคนร้ายได้โดยเร็วเพราะกลัวว่าจะมาก่อเหตุซ้ำอีก ตอนนี้อยากได้ทรัพย์สินคืนและซ่อมแซมบ้านที่เสียหายให้กลับมาเหมือนเดิม

ขณะที่ พ.ต.อ.พงษ์ขจร สุกกสังค์ ผกก.สภ.เกาะสมุย เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก พ.ต.ท.อุดมศักดิ์ ทัพภะ สารวัตรสอบสวน ว่า เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ได้รับแจ้งจาก นายแอนเดอร์เซน เบรน ไมเคิล สัญชาติเดนมาร์ก ว่าขณะอยู่ต่างประเทศได้ทราบจากผู้ดูแลบ้านว่า มีทรัพย์สินจำนวนมาก รวมถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าหายไปหลายรายการ จากนั้นผู้แจ้งเดินทางกลับมายังบ้านที่เกิดเหตุ และเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ติดตามตัวผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เกาะสมุย สามารถติดตามจับกุม นายวรกร รัตน์รักษ์ อายุ 42 ปี คนร้ายที่ก่อเหตุได้พร้อมของกลางของผู้เสียหายจำนวนหนึ่งได้แล้ว อยู่ระหว่างขยายผลติดตามผู้ร่วมก่อเหตุรายที่เหลือ และแหล่งรับซื้อของโจร เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.