เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มผู้ใช้ชื่อว่า “ไพร่พล” และ “เด็กปากแจ๋ว”  รวมตัวมาที่กระทรวงสาธารณสุขเรียกร้องให้รัฐจัดสรรวัคซีนให้เด็ก ว่า  ตอนนี้วัคซีนที่จะนำมาให้ใช้กับเด็กต้องเป็นวัคซีนที่ขึ้นทะเบียน และอย่างที่เราพูดมาตลอดคือต้องดูเรื่องประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ทั้งนี้การติดเชื้อโควิด -19 ในเด็กแล้วโอกาสที่โรคจะรุนแรง และเสียชีวิตมีน้อย อย่างไรก็ตาม เราก็พยายามดูวัคซีนที่มีความปลอดภัยในเด็ก ซึ่งตอนนี้ในส่วนของไฟเซอร์ และโมเดอร์นา มีรายงานว่าทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจในเด็กค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะผู้ชายวัยรุ่น สาเหตุเกิดจากภูมิคุ้มกันที่อาจจะมากเกินไป อันนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้น เพราะฉะนั้นการให้วัคซีนในเด็กต้องมีความระมัดระวังสูง

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ขณะนี้ ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐอเมริกา ให้คำแนะนำให้ในการใช้วัคซีนไฟเซอร์คือเด็ก 12 ปี ขึ้นไป ส่วนวัคซีนตัวอื่นยังไม่มีคำแนะนำในการนำมาใช้ในเด็ก ดังนั้นถ้าไม่มีคำแนะนำ หรือข้อมูลบ่งชี้ในเด็กว่าปลอดภัยคงนำมาใช้ได้ยาก แต่มีหลายบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการอยู่ เช่น ซิโนแวคก็กำลังทดสอบประสิทธิภาพกับความปลอดภัยหรือไม่

“เมื่อไหร่ก็ตามที่มีข้อมูลชี้ชัด และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้การรับรอง ก็จะมีการจัดหามาฉีดในเด็กแน่นอน ไม่ต้องกังวล และจะพยายามจัดหามาให้เร็วที่สุด ซึ่งตอนนี้ที่ยังไม่มีการเอามาฉีดในเด็กเพราะยังมีข้อกังวลเรื่องความปลอดภัย และการขึ้นทะเบียนมากกว่า นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนในเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี จะต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองด้วย” นพ.โอภาส กล่าว.