เมื่อเวลา 18.23 น.วันที่ 3 ก.พ. พ.ต.ต.นรินทร์ เฟื่องศรี สว.(สอบสวน) สน.นางเลิ้ง รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถนนราชดำเนิน แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพ จึงรายงานผู้บังคัญชาทราบ ก่อนไปตรจสอบพร้อม พ.ต.อ.วันชัย วงศว์าณิชอนันต์ ผกก.สน.นางเลิ้ง เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ตร. เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยภูเขาทอง พร้อมนำรถน้ำสนับสนุน และอาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารหน้ากระทรวงฯ ความสูง 3 ชั้น บริเวณชั้น 2 พบแสงเพลิงและกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำสกัดเพื่อไม่ให้ลุกลามนานเวลากว่า 20 นาที จนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าห้องต้นเพลิงเป็นห้องใช้สำหรับประชุมย่อย ฝั่งปีกซ้ายของอาคาร ก่อนลุกลามไปยังห้องที่ปรึกษา นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งภายในห้องต้นเพลิงมีเพียงโต๊ะประชุมยาว 1 ตัว เก้าอี้อีกประมาณ 10 ตัว

ทั้งนี้คาดว่าสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้คุมสถานการณ์ไว้เรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างประสานกองพิสูจน์หลักฐานเพื่อทำการหาสาเหตุเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป

น.ส.อัยรินทร์ พันธุ์ฤทธิ์ โฆษก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฝ่ายการเมือง) กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าต้นเพลิงเกิดที่ห้องประชุมย่อย ฝั่งปีกซ้ายของอาคาร ก่อนจะลุกลามไปยังห้องที่ปรึกษา นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งภายในห้องต้นเพลิงมีเพียงโต๊ะประชุมยาว 1 ตัว เก้าอี้ ประมาณ 10 ตัว ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปด้านใน เกรงว่าจะอาคารจะทรุด เนื่องจากตัวอาคารเก่าแก่ ต้องรอให้โครงสร้างภายในอาคารเย็นลง จึงจะเข้าไปสำรวจความเสียหายและสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงสาเหตุเพลิงไหม้ในครั้ง