เมื่อวันที่ 4 ก.พ. นายธนพง โคตรมณี นายกเทศมนตรีตำบลเขาชีจรรย์ ได้รับแจ้งจาก นายกัณฑ์ จันทรวิเชียร อายุ 56 ปี เจ้าของบ่อตกปลาตากลม (ห้วยใหญ่) หมู่ 2 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าได้พบจระเข้ขนาดใหญ่ขึ้นมานอนอาบแดดสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน จึงนำกำลังหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่ช่วงท้ายบ่อติดรอยต่อทางลำคลองธรรมชาติ ขณะนี้ตื่นคนได้ลงไปหลบซ่อนตัวอยู่ในกอหญ้าใต้น้ำ ระดับความลึกกว่า 1 เมตร โผล่ขึ้นมาให้เห็นเพียงหัว แววตาอันดุร้ายและคมเขี้ยว ได้สร้างความสะพรึงกลัวอย่างมาก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ร่วม 10 นาย ได้กระจายกำลังปิดล้อม พร้อมใช้ฟางปิดกั้นเส้นทางน้ำ ป้องกันการหลบหนี ต้องใช้ความระมัดระวัง และใช้เวลานาน 2 ชั่วโมง ก่อนจะสามารถใช้ห่วงเชือกเข้าคล้องคอ และช่วยกันจับตัวไว้ได้สำเร็จ ซึ่งมีความยาววัดได้ 1.30 เมตร น้ำหนัก 33 กก. ก่อนนำส่งมอบให้อยู่ในการดูแลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามหาเจ้าของมารับตัวกลับไป

นายกัณฑ์ เจ้าของบ่อ เล่าว่า จระเข้ตัวนี้ น่าจะอาศัยอยู่ในคลองธรรมชาติมานานแล้ว สันนิษฐานว่า อาจจะเป็นฝูงเดียวกับที่เคยหลุดมาจากฟาร์มแห่งหนึ่ง เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค.65 ซึ่งในครั้งนั้นยังมีจระเข้บางตัวที่หาไม่พบแต่ยังเป็นวัยเด็ก ตอนนี้ล่วงเลยมานานกว่า 1 ปี จึงได้มีขนาดที่เติบโตใหญ่ขึ้นดังที่ปรากฏ