หากเอ่ยถึงกางเกงช้าง ต้องเรียกได้ว่าเป็นที่นิยมของคนไทยและคนต่างประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว ที่นอกจากจะซื้อใส่เองในช่วงมาเที่ยวเมืองไทยแล้ว ยังหิ้วใส่กระเป๋าไปแจกครอบครัว เป็นของขวัญของแจกกัน

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจลุยจีน ได้เปิดราคากางเกงช้างจากโรงงานจีน พบว่าราคานั้นแสนถูก เฉลี่ยตัวละ 30 บาทเท่านั้น ทั้งนี้ เพจได้ตั้งคำถามว่า ที่จีนเขาผลิตออกมาด้วยราคาถูกขนาดนี้ โรงงานไทยจะเอาอะไรไปสู้เขา? พร้อมแนะนำว่าวิธีคือ ‘เอาคุณภาพเข้าสู้’

กางเกงช้างจีนขายในเว็บจีนเริ่ม 30 บาท คนไทยจะเอาอะไรไปสู้เขา?

อันนี้แคปมาจาก 1688 กางเกงช้าง 大象裤 ในเว็บขายส่ง 1688 ของจีนเขาขายส่งตัวละ 6 หยวน (30 บาท) ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ดูเอาละกัน บางร้านออร์เดอร์ 30 วันที่ผ่านมาเป็นหมื่นเป็นแสนหยวน (คูณ 5 เป็นบาท)

ส่วนพ่อค้าแม่ค้าไทยรับมาขายท็อปอัพราคาไปอีก ขาสั้นเริ่ม 65 บาท ขายาวเริ่ม 75 บาท บางที่ขายแบบทีละ 2 ตัว 3 ตัว 150 บ้าง 199 บ้าง ถามว่าที่จีนเขาผลิตออกมาด้วยราคาถูกขนาดนี้ โรงงานไทยจะเอาอะไรไปสู้เขา???

สู้ต้นทุนยังไงก็ไม่ชนะ‼

ต้องสู้ที่คุณภาพสินค้าอย่างเดียว แต่ก็ต้องคุมราคาให้มันไม่โดดจนเกินไป ให้แข่งขันได้ แบบเป็นสินค้าที่ใส่สบาย ใส่ได้นาน คุ้มราคา อันนี้สำหรับพวกกางเกงช้างที่เน้นขายแมสนะ ส่วนอันที่เป็นของแบรนด์มาทำก็ทำดีแล้ว สู้ต่อไป ต้องใช้เวลาสักระยะในการทำการตลาดกับสร้างฐานลูกค้าใหม่ๆ

ของจีนเป้ามันขาดบ่อยขาดง่ายขาเต่อไซซ์ไม่มาตรฐาน โปรโมตไปเลยของเราใช้ผ้าดี ใส่แล้วเป้าไม่ขาด ใช้ทน (แต่ต้องให้ได้อย่างที่คุยจริงๆ นะ) ลายสวย ลายออริจินัล ลาย+เนื้อผ้ามีสตอรี่บลาๆๆ ยังไงลูกค้าถ้าได้เปรียบเทียบได้ลองใช้ มันจะปากต่อปากเอง แล้วไปนานๆ จะแยกกลุ่มลูกค้าเองว่า กลุ่มไหนชอบ “ของถูก” กลุ่มไหนชอบ “ของดี”…

ต้องมอง painpoint ของกางเกงช้างให้แตก‼️

พยายามทำให้มันเป็นเสื้อผ้าที่ไม่ใช่แค่ใส่ที่ไทย แต่ต้องเอากลับไปใส่โชว์ที่บ้านเขาด้วย แล้วกางเกงช้างแบบ “กางเกงวอร์ม” ส่วนตัวคือเชียร์อยากให้ทำมาก เอาไว้ไปออกกำลังกายใส่วิ่งใส่ในบ้าน หรือชาวต่างชาติซื้อไปใส่หน้าหนาวบ้านเขาได้ อันนี้ก็จะดีมากๆ

อันนี้ฝากไว้ให้คิดครับ ในฐานะผู้บริโภคชาวไทยที่อยากเห็นกางเกงช้างไม่ใช่แค่แมส แต่เป็นของคุณภาพดีจากเมืองไทยที่ใส่ได้ทุกประเทศทุกโอกาส

ป.ล. กระทรวงพาณิชย์อาจเข้ามาดูเรื่องเครื่องหมาย Thai Select ด้วยก็ดีนะ แบบผู้ผลิตเจ้าไหนทำแล้วโอเคก็จะได้มีเครื่องหมายนี้บนแท็กสินค้า เพื่อรับรองคุณภาพ ส่วนถ้ามีโรงงานไหนปลอมตรานี้ก็ลงโทษให้หนัก กำแพงภาษีก็ส่วนหนึ่ง แต่อาจไม่ช่วย เพราะกางเกงช้างจีนพวกนี้ส่งมาทางรถแบบหนีภาษี