จากกรณี เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายหน่วยงาน ได้พยายามช่วยช่วยเหลืดแมวตัวหนึ่ง ที่ติดอยู่บริเวณบนตอม่อทางด่วนกาญจนาภิเษก สายบางพลี-สุขสวัสดิ์ พื้นที่ ต.บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ โดยมีความสูงจากพื้นประมาณ 5-6 เมตร แต่ภายหลังไม่สามารถช่วยเหลือได้ เนื่องจากแมวมีอาการตื่นกลัววิ่งไปหลบซ่อนตามจุดต่าง ๆ ที่รถกระเช้าเข้าไม่ถึง โดยเหตุเกิดตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 15 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา ท้ายที่สุด เจ้าหน้าที่จึงเลือกใช้วิธีการดักด้วยกรงเหล็ก โดยใส่อาหารไว้ภายในเพื่อล่อให้แมวเข้ากรงไปกินอาหาร พอเหยียบแผ่นกลไกแล้ว ประตูกรงก็จะปิดอัตโนมัต

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามในการดักแมวตัวดังกล่าวจนเกือบ 24 ชม. ล่าสุดช่วงเย็นวันวันที่ 16 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา ทีมกู้ภัย 4 ขา เข้าไปสำรวจกรงดักแมว ปรากฏว่ายังไม่สามารถดักแมวตัวดังกล่าวได้ อีกทั้งอาหารในกรงยังหมดอีกด้วย คาดว่าแมวคงยื่นคอเข้าไปกินอาหารโดยไม่ได้เหยียบแผ่นกลไก เจ้าหน้าที่จึงใช้วิธีการล่อด้วย “ขนมแมวเลีย” ซึ่งปรากฏว่า แมวได้เดินตรงเข้ามาอย่าง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ฉวยเอาหนังคอของแมว ก่อนจะให้แมวเกาะกางเกงปีนลงมาจากตอม่อได้อย่างปลอดภัย เบื้องต้นพบว่าเป็นแมวลายสลิด เพศเมีย อายุประมาณ 2 ปี จากนี้จะนำไปตรวจร่างกาย ก่อนติดตามหาบ้านให้แมวตัวนี้ต่อไป

ด้าน นายสามารถ ชำนิไกร เจ้าหน้าที่ทีมกู้ภัย 4 ขา เปิดเผยว่า หลังจากใช้บันไดปีนขึ้นไปแล้วเอาอาหารเปียก หรือ “ขนมแมวเลีย” ปรากฏว่า “น้องแมว” ตัวนี้ ก็วิ่งมาหาน้องผู้หญิงที่ปีนขึ้นไปเลย น้องเขาก็คว้าคอเอาลงมาข้างล่างได้ เมื่อวานที่น้องแมววิ่งหนี น่าจะกลัวหรือตื่นคน หลังจากนี้เราก็จะพาน้องไปคลินิกคุณกะลารักษาสัตว์ ที่เทียนทะเล ให้คุณหมอตรวจเบื้องต้นก่อน จากนั้นก็จะหาบ้านให้น้องอยู่ต่อไป สำหรับลักษณะนิสัยน้องแมวตัวนี้ คาดว่าจะขี้อ้อนและติดคนมาก เมื่อวานคงตื่นกลัวเพราะคนเยอะ.