นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ล้มป่วยหมดสติภายในบ้าน ต้องเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลว่า จนถึงขณะนี้ ยังจะไม่เปลี่ยนตัวปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายกีรติ ยังคงเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์อยู่เช่นเดิม และตนยังรอปาฏิหาริย์ให้อาการเป็นปกติ สำหรับการบริหารงานภายในกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ 3 ราย เป็นผู้รักษาราชการแทน เรียงลำดับจาก 1-3 ดังนี้ นางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ และนางวรรณภรณ์ เกตุทัต

นอกจากนี้ ยังได้ออกคำสั่งแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนเพิ่มเติม อีก 2 ตำแหน่ง คือ น.ส.สุนันทา กังวาลกุลกิจ และนายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ทั้งนี้ ได้กำชับให้ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ทุกคน ทั้งรองปลัด ผู้ตรวจ อธิบดีทุกกรม ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อให้งานกระทรวงพาณิชย์ยังคงเดินหน้าต่อไปได้

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตนยังได้ให้กำลังใจครอบครัวนายกีรติให้มีความเข้มแข็ง และรอคอยปาฏิหาริย์ร่วมกัน ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 12 เม.ย.67 ได้ส่งข้อความผ่านถึงข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ทุกคนว่า “หากมีสิ่งใดช่วยคลายทุกข์ และบรรเทาเบาบางภาระของครอบครัวท่านปลัดได้บ้าง ก็ขอให้พวกเราช่วยกันทำอย่างเต็มที่ อย่างน้อยก็ขอให้ช่วยกันให้กำลังใจ ให้ความอบอุ่น  แก่ครอบครัวท่านปลัด และขอให้ขอให้ปาฏิหาริย์มีจริง”

สำหรับสาเหตุของการเข้าโรงพยาบาลครั้งนี้ คิดว่า ไม่ใช่เรื่องงาน หรือความเครียด ความกดดันจากการทำงาน เพราะที่ผ่านมา การทำงานร่วมกันไม่มีปัญหาอะไร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ช่วยงานได้เป็นอย่างดี และตนไม่เคยกดดันเรื่องงาน หรือเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายราชการ โดยปลัดยังเคยพูดกันว่ามีความสุขทุกวันที่ได้ทำงานร่วมกัน