เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วย นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ร่วมแถลงความคืบหน้าคดี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

โดย นายประยุทธ กล่าวว่า วันนี้พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุดให้เป็นผู้รับผิดชอบในการสอบสวนคดี ได้นำตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหา ส่งให้กับพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา ซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุดให้รับผิดชอบดำเนินคดีนี้ โดยมี นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา และนายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นผู้รับตัวจากพนักงานสอบสวน

คดีนี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 6 ก.พ.67 ล่าสุด นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ได้พิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมแล้ว เห็นว่าคดีมีประเด็นให้สอบสวนเพิ่มเติมตามหนังสือที่นายทักษิณร้องขอความเป็นธรรม อัยการสูงสุดจึงมีคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม และมอบหมายให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติมตามหนังสือร้องขอความเป็นธรรม

โดยเมื่อวานนี้ (18 ก.พ.67) นายทักษิณ ผู้ต้องหาคดีนี้ ได้รับการปล่อยตัวพักโทษจากกรมราชทัณฑ์ในคดีอาญาอื่น ซึ่งพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 3 บก.ปอท.ได้รับตัวนายทักษิณ ตามหนังสืออายัดตัว ลงวันที่ 28 ส.ค.66 และได้ปล่อยตัวชั่วคราวในวันเดียวกัน โดยให้สาบานตน ไม่มีหลักทรัพย์ประกัน ต่อมาในวันนี้พนักงานสอบสวนได้นำตัวนายทักษิณ มาส่งให้กับพนักงานอัยการ แต่เนื่องจากการสอบสวนยังไม่สิ้นกระแสความ เนื่องจากอัยการสูงสุดมีคำสั่งสอบสวนเพิ่มเติมดังกล่าว อัยการสูงสุดจึงยังไม่อาจลงความเห็นและมีคำสั่งทางคดีได้ในขณะนี้ อัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ซึ่งอัยการสูงสุดได้มอบหมายให้เป็น ผู้รับผิดชอบดำเนินคดี ได้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายทักษิณ โดยมีหลักประกัน และนัดให้มาพบพนักงานอัยการในวันที่ 10 เม.ย.67 เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 สำนักงานอัยการสูงสุด

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า สำนวนคดี 112 เดิมมีแต่ความเห็นของอัยการสูงสุด ซึ่งลงความเห็นตามฝ่ายผู้กล่าวหาว่า ควรสั่งฟ้อง เมื่อผู้ต้องหากลับเข้ามาสู่กระบวนการพิจารณา พร้อมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม อัยการสูงสุดจึงมีการสอบเพิ่ม เพื่อให้สิ้นกระแสความ กระบวนการทั้งหมดขอให้มั่นใจ เรื่องนี้ถือเป็นคดีสำคัญ เพราะคนเกี่ยวข้องกับคดีเป็นบุคคลสำคัญ ข้อหาสำคัญ ประชาชนติดตามให้ความสนใจ กระบวนการอะไรอัยการต้องอธิบายได้ทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ขอให้เชื่อมั่นการทำงานทุกอย่างอยู่บนขั้นตอนกฎหมายและข้อเท็จจริง และคดีนี้เป็นคดีความผิดนอกราชอาณาจักร อำนาจอยู่ที่อัยการสูงสุด หากอัยการสูงสุดมีคำสั่งอย่างไรก็คือจบ

ขณะที่นายปรีชา กล่าวว่า วันนี้ช่วงเช้า พนักงานสอบสวน ปอท.นำตัวนายทักษิณ มาส่งให้อัยการเพื่อรับทราบคำสั่ง โดยใช้เวลาเกือบครึ่งชั่วโมง จากนั้นอัยการได้พิจารณาหลักทรัพย์สมุดคู่ฝากธนาคารเงินสด 5 แสนบาท ที่ผู้ต้องหายื่นขอประกันตัวแล้ว ได้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยไม่มีเงื่อนไข เนื่องจากมีเงื่อนไขที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมคุมประพฤติแล้ว แต่ถ้านายทักษิณไม่มาตามนัด โดยไม่มีเหตุสมควรก็พิจารณาปรับนายประกัน ซึ่งนายทักษิณได้เซ็นรับทราบแล้ว ทั้งนี้จากสภาพที่เห็นนายทักษิณ ซึ่งนั่งวีลแชร์มาพบอัยการ ดูแล้วป่วยขั้นวิกฤติ เดินไม่ไหว และจากการพูดคุย นายทักษิณก็ไม่ค่อยมีเสียง

วันที่อัยการนัดมาฟังคำสั่ง หากอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องก็ต้องนำตัวนายทักษิณไปฟ้องศาล แต่ถ้าสั่งไม่ฟ้องก็ต้องแจ้งให้ผู้ต้องหาทราบ หรือหากยังสอบสวนไม่เสร็จก็ต้องแจ้งให้ผู้ต้องหาทราบว่าและเลื่อนนัดฟังคำสั่งออกไปอีก 1 นัด โดยระหว่างการสอบสวน หากผู้ต้องหายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาอีก ถ้าเป็นการร้องประเด็นซ้ำหรือประวิงคดีก็จะไม่พิจารณา และสั่งยุติเรื่องร้องขอความเป็นธรรม